Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng mà ai cũng muốn biết Khách hàng là người mang đến lợi nhuận, doanh số cho công ty. Yêu cầu mỗi cá nhân, doanh nghiệp bán hàng cần lập kế hoạch tiếp cận khách hàng hiệu quả để tạo lòng tin, chiếm được cảm tình để người tiêu sử dụng chọn mua sản phẩm của bạn.
Phân loại cách tiếp cận khách hàng cơ bản
Tiếp cận khách hàng trực tiếp – Phương pháp người kinh doanh, nhân viên kinh doanh gặp trực tiếp khách hàng để giới thiệu & tư vấn về sản phẩm/ dịch vụ. Điểm hay của phương pháp trực tiếp: mang lại lòng tin cho khách hàng được tư vấn và trải nghiệm sản phẩm thực tế, tăng thời cơ chuyển đổi mua hàng. Nhưng mà, phương pháp sẽ cần đầu tư về đội ngũ nhiều những nhân viên chuyên nghiệp, có kinh nghiệm, tốn thời gian, công sức và cả số tiền bỏ ra đi lại. Phương pháp nên áp dụng với những khách hàng có khả năng mua hàng, có nhu cầu.
Tiếp cận khách hàng gián tiếp – là tổng hợp một số phương pháp gọi điện, gửi Email, tin nhắn… đến với khách hàng. Thông qua các hình thức gián tiếp để giới thiệu về công ty, sản phẩm/ dịch vụ cho phân khúc khách hàng rộng hơn. Ưu điểm của phương pháp gián tiếp: Tiết kiệm thời gian, tiếp cận với được nhiều khách hàng, khoanh vùng khách hàng hiệu quả. Nhược điểm: hiệu quả tương tác không cao, khó tạo lòng tin với người tiêu sử dụng. Phương pháp áp dụng cho toàn bộ đối tượng khách hàng, chưa xác định được nhu cầu thực tế.
Xem thêm: Mô hình kinh doanh thức ăn nhanh và những điều cần chú ý
Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng bạn nên biết
Khảo sát khách hàng
Thấu hiểu khách hàng hiện tại là một cách hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Khi hiểu được hành vi và sở thích của khách hàng thì bạn có thể dễ dàng định vị được những khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Do vậy bạn có thể lập một bảng thăm dò để phân tích khách hàng của mình. Khách hàng cũng rất mong muốn chủ kiến của mình được lắng nghe để cải thiện trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ. Lưu ý nên đưa rõ ra những câu hỏi nhất định, ngắn gọn, đúng trọng tâm, khách hàng sẽ hợp tác với bạn tốt hơn.
Viết blog
Viết blog đang trở thành xu hướng được các doanh nghiệp chọn lựa để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Trang Website của bạn càng có nhiều nội dung hay, chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng thì càng thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Với những nội dung bài viết cập nhật thông tin thường xuyên, cùng chiến lược SEO hiệu quả, trang web của bạn sẽ đạt được xếp hạng cao trên Google, được khách hàng tiếp xúc tốt hơn.
Liên lạc với người thật sự phù hợp ngay lần đầu tiên
Một trong những nguyên tắc cần chú ý khi giới thiệu sản phẩm của bạn qua điện thoại, đó là hãy cố gắng liên lạc với người có quyền quyết định sử dụng hay không sử dụng sản phẩm của bạn ngay lần thứ nhất.
Phần nhiều khách hàng không liên lạc lại, thì thường lí do chính, đó là người mà bạn liên hệ, không phải là người có quyền quyết định.
Trong trường hợp chưa biết rõ ai là người thích hợp, hãy khéo léo thăm dò, & cố gắng liên lạc, cho đến khi mà bạn tìm được đúng người để trao đổi về sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty bạn.
Quảng cáo qua Tivi, báo, đài phát thanh
Quảng cáo qua báo chí, Tivi và đài phát thanh là 1 cách tiếp tiếp cận khách hàng tiềm năng truyền thống, xuất hiện cách đây không lâu đời.
Bạn cần định vị đối tượng khách hàng nào sẽ xem các phương tiện truyền thông này vào thời điểm “vàng” trong ngày để quảng cáo đạt hiệu quả.
Những kênh được tin sử dụng nhất vào thời điểm hiện tại và phong phú với mọi lứa tuổi vẫn luôn là: Dân trí, Kenh14, Cafef.vn, Cafebiz.vn, VTV, HTV.
Dùng Billboard (Quảng cáo ngoài trời)
Billboard là cách giao tiếp khách hàng thông qua các tấm biển quảng cáo ngoài trời được đặt tại các ngã tư đường phố hoặc vị trí trung tâm với những thông điệp dễ dàng, ngắn gọn.
Chẳng hạn, ta dễ bắt gặp loại quảng cáo này ở các giao lộ lớn, đông người qua lại. Vì đặt ở những nơi đông người nên quảng cáo phải nổi bật gây tạo ấn tượng cho người xem.
Ngoài ra, quảng cáo ngoài trời bao gồm các Poster Frame như đặt ở thang máy, các tòa nhà hay trên xe buýt. Những quảng cáo dạng này thường được đặt ở những nơi công cộng, dễ nhìn thấy.
Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng qua trang mạng xã hội online
– Xây dựng cộng đồng hội, nhóm khách hàng online (Facebook, Instagram, zalo)
Xây dựng cộng đồng nhóm khách hàng mục đích mà bạn hướng đến bằng cách sẻ chia những thông tin hữu ích liên quan gần hoặc trực tiếp về sản phẩm & dịch vụ công ty của bạn. Sau khi có nền tảng vững vàng & lượng khách hàng tiềm năng ổn định tại group, bạn sẽ kinh doanh chính tại đây thông qua việc post bài & tương tác liên tục.
– Video viral thu hút sự quan tâm của khách hàng (Youtube, Tiktok)
Xu hướng làm nội dung viral qua Video đang được rất nhiều công ty phần mềm. Mà kho nội dung làm clip thì luôn đa dạng, có thể là xoay quanh sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp cung cấp (bán hàng gián tiếp) hoặc nội dung trực tiếp tùy theo chiến lược tiếp thị của từng công ty. Có những viral Video lên tới vài triệu lượt xem thì chắc chắn thương hiệu của công ty sẽ được rất là nhiều người biết tới.
– Xây dựng website kinh doanh chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Xây dựng web bán hàng chuyên nghiệp, tối ưu google thuộc một phần không thể thiếu cho các công ty. Xu hướng mua hàng online hay tìm kiếm google là thói quen của 90% người sử dụng, do vậy bạn phải nắm bắt xu thế này để phát triển công ty cũng như bán được ngày càng nhiều hàng hơn.
Tận dụng Email marketing
Email marketing được biết tới nhiều trong việc tiếp cận khách hàng có sẵn. nhưng mà đây cũng là một kênh tìm kiếm khách hàng tiềm năng online tuyệt vời để hấp dẫn khách hàng mới. Dưới đây là 2 cách dùng Email marketing mà bạn có thể áp dụng:
– Chiến dịch Opt-in (mời khách hàng đăng kí nhận email): đây chính là hình thức chú trọng đến sự chủ động nhận Mail từ khách hàng có nhu cầu. Nếu bạn mua một danh sách Email và spam thì khách hàng sẽ cảm nhận thấy bị làm phiền & cho vào danh sách spam. Lúc đó sẽ chẳng mang lại hiệu quả nào từ kênh tiếp cận này . thế nên, bước đầu tiên cần chú ý với Mail marketing là hãy chắc chắn bạn có những người theo dõi ham thích với Mail từ bạn.
– Gửi Email có giá trị: Việc gửi tới khách hàng những đề xuất có ích, thú vị như: Chương trình giảm giá đáng chú ý, mẩu tin giáo dục cũng sẽ mang lại sự thu hút khách hàng tốt hơn là những Mail có nội dung giới thiệu đơn thuần.
Nên quan tâm đến số lần lặp lại gửi Email cho khách hàng. Nếu gửi nhiều quá thì dễ bị đánh giá là spam, còn số lần lặp lại gửi thưa thì lại dễ bị khách hàng lãng quên bạn là ai.
Báo chí
Báo chí là một kênh khá hiệu quả để tiếp cận khách hàng mục đích. Mặc dù vậy đừng chỉ dừng lại ở việc cập nhật tin tức. Hãy biết được cách tìm kiếm những chủ công ty mới, những người dành giải thưởng và được tôn vinh,… Gửi cho họ những bức thư cá nhân, nội dung chúc mừng thành công, nói cho họ biết bạn rằng bài viết về họ mà bạn đọc được thực sự rất có ích.
Tiếp đấy, đừng quên kèm theo thông tin doanh nghiệp của bạn kèm theo slogan & thông tin sản phẩm của bạn ở chữ ký… (Ví dụ: Cách tiếp cận khách hàng bảo hiểm nhân thọ lẽ là: Mr. Đức, công ty bảo hiểm ABC, “Vì một tương lai an toàn & phát triển”…) Những kênh được tin dùng nhất hiện nay và đa dạng với mọi lứa tuổi vẫn luôn là: Dân trí, Kenh14, cafef.vn, cafebiz.vn,..
Hội chợ, triển lãm
Hội chợ, triển lãm, sự kiện, hay workshop luôn là kênh và cách tiếp xúc khách hàng mới trong kinh doanh tiềm năng đầy hứa hẹn. Bạn biết được rằng đề tài của những event này trùng hợp với nhóm khách hàng mục đích & bạn bắt tay vào hành động. Hãy liên lạc với ban tổ chức sự kiện, đó là bước đà để bạn truyền bá sản phẩm của mình đến với khách hàng.
Xem thêm: Tại sao kinh doanh trên facebook trở thành xu hướng?
So sánh với đối thủ cạnh tranh
Nếu khách hàng của bạn là vì người thân quen giới thiệu, hãy cố gắng tìm hiểu về dịch vụ họ đang dùng. Từ đó, thẳng thắn đưa rõ ra những lợi thế của bạn so với đối thủ cạnh tranh rằng chúng tôi không chỉ làm được những gì đối thủ làm, mà còn làm tốt hơn thế nữa để được điểm cộng.
Nhưng mà, không nên nói dối hoặc hạ bệ đối thủ vì nó sẽ gây huỷ hoại lòng tin bạn đã xây dựng trước đó. Bạn có thể mềm mỏng đưa ra hai sản phẩm và tư vấn so sánh, một khi người sử dụng trực tiếp được trải nghiệm, được hỏi những gì thắc mắc thì có lẽ rằng bạn có thể thu được một khách hàng mới tiềm năng đấy.
Tiếp cận khách hàng ngoài những vấn đề trên thì còn cần cái duyên của người đi làm nghề. Hi vọng với những cách tiếp cận khách hàng và bí quyết này bạn sẽ rất nhanh gia tăng doanh số của mình.
Xem thêm: Bật mí 3 bước kinh doanh facebook hiệu quả không tốn phí
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Cách tiếp cận khách hàng tiềm năng mà ai cũng muốn biết. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (ketnoiviec.net, matbao.net,…)