Thương hiệu cá nhân ngày càng có vai trò quan trọng đối với việc marketing nói riêng và kinh doanh nói chung. Việc xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook là điều tất yếu phải làm hiện nay. Nếu biết cách tối ưu, khai thác thương hiệu cá nhân trên Facebook, bạn có thể tiếp cận khách hàng tiềm năng với chi phí 0 đồng. Ngoài ra bạn hoàn toàn có thể marketing tốt và mang lại doanh thu cao dựa vào thương hiệu cá nhân.
Hãy cùng tìm hiểu ngay cách xây thương hiệu cá nhân chuẩn chỉnh từng bước trên Facebook như thế nào qua bài viết này nhé.
Tối ưu thông tin, hình ảnh Profile Facebook
Trên môi trường online, khi mọi người không thể tiếp xúc với nhau trực tiếp được như bên ngoài, thì Profile Facebook chính là bộ nhận diện của bạn. Cho nên phải chuẩn hóa thông tin, hình ảnh để người ngoài có cái nhìn tốt hơn, chính xác hơn về bạn. Và quan trọng là sẽ phục vụ mục đích làm thương hiệu cá nhân của bạn.
Đầu tiên là ảnh đại diện: siêu quan trọng!
Cần một tấm hình chuẩn CHÂN DUNG & đủ chuyên nghiệp của chính bạn. Đừng để hình hoa lá cỏ hay hình quay lưng, ở xa không thấy rõ mặt chẳng hạn, nên tránh nhé.
Ảnh bìa
Cần một ảnh thể hiện teamwork, công việc,… có text bổ sung càng tốt. Chú ý chuẩn kích thước trên mobile (vì 80% sẽ nhìn thấy nó trên mobile).


Phần tiểu sử
Nên cập nhật dòng trạng thái thể hiện quan điểm sống, giới thiệu về bạn hay công việc bạn làm, hoặc có thể một câu kêu gọi hành động. (Eg: “Inbox tôi để được tư vấn kinh doanh miễn phí”)
Chi tiết thông tin của bạn ngay dưới phần tiểu sử
Cập nhật đầy đủ những công việc đã & đang làm, càng chi tiết càng tốt. Càng thể hiện sự uy tín của bạn. Cố gắng chèn thêm các liên kết từ website, PR báo chí (nếu có),…
Ảnh mô tả thêm
Cập nhật 9 tấm ảnh bổ sung thể hiện công việc, gia đình, mối quan hệ,… Phần này sẽ góp phần làm tăng độ uy tín cho Profile của bạn, đừng bỏ qua nhé.
Content đăng lên tường profile
Sau khi có một Profile Facebook chuẩn chỉnh hình ảnh, thông tin. Tiếp đến là nội dung, là content bạn đăng lên đó hằng ngày. Thông qua đó, bạn sẽ thổi hồn vào Profile Facebook của mình. Nghĩa là nó phải phản ảnh đúng con người thật của bạn bên ngoài.
Ví dụ, A là người hướng ngoại, chắc hẳn từ ảnh đại diện, đến các bài status của A đều mang khuynh hướng vui tươi, hoạt bát và chắc hẳn A sẽ rất thường xuyên đăng ảnh, status hằng ngày, và thương xuyên tương tác, trả lời bình luận của bạn bè.


Cho nên, nếu bạn đang muốn bán hàng, hay marketing cho một ngành hàng, lĩnh vực gì đó, thì Profile Facebook của bạn ít gì cũng phải thể hiện được điều đó. Để một người xa lạ, khi nhìn vào profile của bạn cũng có thể dễ dàng nhận biết bạn là ai, bạn đang làm lĩnh vực, ngành nghề nào và sức ảnh hưởng của bạn như thế nào.
Để xây dựng thương hiệu cá nhân tốt, nên:
– Cập nhật status đều đặn mỗi ngày, đừng để Facebook bị mốc meo vì cả tháng trời không có một cập nhật, bài đăng nào mới.
– Tần suất hợp lý, nên 1-3 post/ngày, hoặc 2 ngày/lần. Đừng để tường mình “đóng rêu” là được.
– Nên đăng vào khung giờ vàng của facebook ( tốt nhất là buổi tối). Tùy vào từng ngành nghề và tệp đối tượng sẽ có những khung giờ vàng khác nhau. Bạn nên đo lường lượng bạn bè online theo từng khung giờ trên nick Facebook của mình để chọn ra khung giờ vàng – có nhiều người online nhất.
– Đăng các nội dung GIÁ TRỊ (chia sẻ trải nghiệm, đúc kết, kiến thức, quan điểm, thông tin giá trị,…) là chính.
– “TINH TẾ” chèn vào các nội dung BÁN HÀNG hợp lý, nhưng cũng đừng quá lạm dụng. Nên trao giá trị đủ lớn để nhận được sự ủng hộ thay vì cố gắng ép bạn bè mua sản phẩm của mình
Phân loại content nên đăng
Ở phần này sẽ phân thành 3 loại:
Thể hiện bản thân bạn là ai
Ở loại content này nên đăng về cuộc sống hằng ngày và những hoạt động thường ngày cũng như ảnh của chính bạn. Loại content này nên chiếm 30% trang profile của bạn.
Đừng suốt ngày spam bài viết bán hàng lên trang cá nhân của mình và biến nó thành đống rác. Bản chất mọi người kết nối Facebook với nhau là để tương tác, thấy hình ảnh của nhau. Do vậy, hãy thường xuyên cập nhật những hình ảnh thật của bản thân, những hoạt động với gia đình, bạn bè, sự kiện đặc biệt để tăng độ trust và độ đa dạng content trên nick cá nhân của mình nhé.


Thể hiện sự uy tín
Nếu có, hãy show feedback của khách hàng. Loại content này nên chiếm khoảng 20%. Để tăng độ tin tưởng về dịch vụ, sản phẩm bạn cung cấp. Thông qua Profile, mọi người có thể biết được bạn đang kinh doanh gì, nhưng họ vẫn chưa đủ độ tin tưởng để sử dụng sản phẩm. Đó là một rào cản lớn làm bạn khó có thể chốt khách hàng. Hãy để mọi người có cơ hội được biết những phản hồi từ khách hàng, những đơn hàng bạn đã đi,…
Chia sẻ tri thức, giá trị đến cộng đồng, không riêng gì khách hàng của bạn.
Phần này nên tập trung đào sâu và đổi mới kiến thức hằng ngày. Giúp bạn có thể có thêm uy tín và lý do để mọi người tiếp tục follow, tương tác. Góp phần tăng độ uy tín cho bạn, trong mắt mọi người, bạn sẽ là chuyên gia của lĩnh vực đó, và điều đó phải là sự thật. Bạn phải thực sự am hiểu về các vấn đề liên quan trong lĩnh vực mà mình đang kinh doanh.
Loại content này nên chiếm 40% vì nó rất quan trọng. Bạn có biết đối với những chuyên gia, loại content này chiếm hầu như 70-80% trang cá nhân của họ. Nên tập trung vào chia sẻ nỗi đau, những giải pháp khắc phục – điều mà tệp khách hàng tiềm năng của họ đang quan tâm.


Top content có tương tác cao
Ngoài những content bên trên, cần chèn thêm các loại content khác để Profile Facebook thêm đa dạng nhiều nội dung content, thu hút bạn bè, tăng tỉ lệ chấp nhận kết bạn.
Sống ảo với không gian trong mơ
Không gian đẹp, quán ăn sang trọng, địa điểm du lịch nổi tiếng,… đó là những điều mà người khác đang ao ước. Ngoài ra, loại content này còn thể hiện bạn là một người hướng ngoại, vui vẻ, thích khám phá, sống tích cực. Những điều này rất có lợi để tăng lượt follow và tăng tỉ lệ chấp nhận khi bạn gửi lời mời kết bạn trên Facebook.


Thành quả công việc
Loại content này là loại content mà người bán hàng hay sử dụng. Loại content này giúp tăng độ uy tín cho sản phẩm của bạn. Ví dụ như đăng lượng đơn hàng bạn đi hôm nay, đăng sản phẩm của bạn bên xe hơi,…
Post tạo động lực, câu like
Chia sẻ những câu nói tạo động lực, những status hay về sự nỗ lực, thành công. Content này cũng thể hiện bạn là người hoạt bát, sống tích cực và luôn hướng về những điều tốt đẹp. Tất nhiên sẽ thu hút được rất nhiều người bạn bè cũng có khuynh hướng hướng ngoại như bạn.
Chụp hình chung với Kols nếu có thể
Đây là một loại bài content giúp tăng like và cmt nhanh chóng. Với những hình ảnh có Kols, người nổi tiếng, lượt tương tác sẽ tăng vọt và tăng đáng kể. Xu hướng người ta hay muốn tương tác, like ảnh có người nổi tiếng, tò mò về bạn hơn.
Chụp hình tại các sự kiện
Sự kiện học thuật, doanh nghiệp, kinh doanh mà bạn tham gia ( trong lĩnh vực của mình) giúp tăng độ trust cho bản thân, người ta nhìn vào cũng tin tưởng bạn hơn. Mỗi khi tham dự một sự kiện nào đó, hãy tranh thủ check-in và đăng lên trang cá nhân để mọi người cùng nhau tương tác.
Hình ảnh teamwork.
Hình ảnh team của bạn chụp chung tại công ty, hoặc tại các chuyến giã ngoại cùng nhau. Điều đó giúp tăng độ trust cho thương hiệu của bạn, rằng bạn đang làm việc tại một môi trường chuyên nghiệp, cũng có nhiều hoạt động và có rất nhiều đồng nghiệp cùng tham gia. Mọi người sẽ thấy địa điểm làm việc của bạn cũng hoành tráng, đàng hoàng đấy. Họ sẽ tin tưởng nhiều hơn.


Nội dung về gia đình, bạn bè
Đây là content thể hiện con người thật của bạn. Nhất là những nick clone, giúp tăng độ trust cho thương hiệu cá nhân của bạn.
Review sản phẩm, cách sử dụng qua video thì càng tốt
Video sẽ dễ hiểu và dễ đi vào lòng người hơn. Khi người ta nhìn thấy video sản phẩm của bạn, họ sẽ có cái nhìn tổng quan hơn, tin tưởng hơn là ảnh chụp.
Hình ảnh xưa mang tính hoài niệm
Lâu lâu lôi ảnh cũ, ảnh thời xưa ra đăng kèm theo câu tus chất chất cũng là một cách viral rất hiệu quả nhé.
Hình ảnh chụp cùng với thương hiệu của bạn
Nếu có những tấm poster về thương hiệu của bạn thì đó sẽ là một background hoàn hảo vừa viral thương hiệu cá nhân, vừa viral thương hiệu công ty bạn đó.
Những bài chia sẻ về lĩnh vực, chuyên môn mà bạn am hiểu
Cần những bài chia sẻ dù ngắn, dù dài vẫn mang lại lợi ích cho người đọc. Khi viết content loại này, cần đặt cảm xúc của người đọc làm trung tâm và truyền tải những kiến thức thực sẽ hữu ích cho họ. Như vậy mới có thể viral thật tốt được.
Hình ảnh, video về sở thích, sở trường của bạn
Có thể là chơi một bản nhạc, nấu một món ăn cuối tuần, trổ tài lẻ về một lĩnh vực nào đó. Sẽ thật thú vị đấy.


Đây là những ý tưởng giúp bạn không bị bí content khi xây dựng thương hiệu. Tùy theo từng ngành nghề hãy chọn ra một trong số đó để đăng lên tường mỗi khi bạn bí ý tưởng nhé. Nhớ xen kẽ nhau để không bị nhàm chán.
Tổng kết
Bên trên là những mục cần tối ưu Profile Facebook để xây dựng thương hiệu cá nhân và chi tiết những lưu ý khi lên content Facebook. Ngoài ra, có thể áp dụng content này ở các kênh mạng xã hội khác, không riêng gì Facebook. Chúc bạn có thể xây dựng cho mình một thương hiệu cá nhân thành công.
Liên hệ để được hỗ trợ chi tiết
Trúc Ly – ATP Holdings
Holine: 070.811.7775
Zalo: 070.811.7775
Facebook: Trúc Ly