Là một trong những ứng dụng nhắn tin và gọi điện “made in Việt Nam” của tập đoàn VNG, Zalo ngày càng được nhiều người dùng và nâng cao hình ảnh thương hiệu của mình trong lòng người sử dụng đất nước ta. Không chỉ vậy, Zalo còn đón nhận những góp ý tích cực từ cộng đồng người dùng vì tính địa phương hóa cao, nhắm vào những nhu cầu thiết thực của người sử dụng tại nước ta. Vậy những vấn đề gì đã làm nên sự thành công trong giải pháp marketing của Zalo? Hãy cùng theo dõi bài phân tích sau đây.
Mục lục
ToggleTổng quan về Zalo
Zalo theo cách hiểu trực quan đặc biệt là ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí hướng đến thị trường Việt Nam hoạt động trên nền tảng di động (Ứng dụng OTP) tương tự như Viber, Whatapp, Line, Wechat,… Zalo được phát triển bởi doanh nghiệp VNG và ra mắt phiên bản đầu tiên vào ngày 8/8/2012. Thế nhưng, tại thời điểm ban đầu, Zalo không gây được sự chú ý với người dùng tại nước ta.
Sau này, do có những lợi thế so với các ứng dụng cùng loại khác như tương thích với chất lượng mạng ở đất nước ta nên đạt được tốc độ nhắn tin, gọi thoại nhanh, liên tục được cải tiến, cộng thêm sự đầu tư bài bản cho tiếp thị, Zalo rất nhanh có được sự bứt phá và đến tháng 8/2017, Zalo có được con số 80 triệu người sử dụng, lớn hơn số người sử dụng trang Facebook tại đất nước ta.
Tập trung xây dựng và khẳng định thương hiệu Việt
Một ứng dụng nhắn tin thuần Việt được quảng bá dày đặc và vượt trội so với những tên tuổi sừng sỏ của toàn cầu như Line, Kakao Talk là một hiện tượng lạ về ứng dụng nhắn tin tại Việt Nam. Tại sao Zalo lại dẫn điểm khi các đối thủ là tập đoàn nước ngoài có tiềm lực tài chính lớn hơn nhiều? Kế hoạch marketing của Zalo có điểm nhấn gì đáng chú ý để vượt mặt các đối thủ “ngoại lai”?
Zalo quảng bá tốt hơn đối thủ nhờ hình ảnh thân thiện và một câu chuyện đáng nhớ. Các người có chuyên môn về truyền thông này cho rằng điểm quan trọng khiến ứng dụng nhắn tin thuần Việt ghi dấu ấn đậm nét trong công chúng là một câu chuyện cổ tích về công nghệ cao, hiếm khi diễn ra ở đất nước ta.
Điểm đáng đề cập về các giải pháp marketing của Zalo đấy là thương hiệu luôn tạo ra sự khác biệt với những đặc điểm của một sản phẩm thuần Việt, với văn hóa và nội dung đậm chất Việt Nam khi dùng. Điều này diễn ra trong bối cảnh người dùng vừa phát hiện một ứng dụng nhắn tin miễn phí của Trung Quốc có tích hợp bản đồ “Đường lưỡi bò” sẽ tác động đến tinh thần dân tộc của người sử dụng.
Một sản phẩm Việt đã được chứng thực về chất lượng (vị trí số 1 trên App Store), mang đậm hồn Việt, do người Việt tạo ra thì vì sao lại chọn ứng dụng nước ngoài là thông điệp mà người sử dụng có thể cảm nhận được một cách dễ dàng? nói cách khác, chiến lược marketing của Zalo hòa cùng với niềm tự hào dân tộc để thuyết phục người sử dụng nội địa dùng sản phẩm của mình.
Trước các đối thủ mạnh mẽ như Viber, Facebook Messenger,… việc nắm lấy điểm mấu chốt là khẳng định thương hiệu Việt để tấn công vào tâm lý của người Việt quả là một chiêu thức đúng đắn.
>Chiến lược marketing của Google: Điều gì làm nên một “vĩ nhân”?
Chiến lược marketing của PNJ: Doanh nghiệp đầu ngành trang sức
Tích cực tổ chức sự kiện
Zalo cũng rất tích cực tham gia những sự kiện về công nghệ lớn nhỏ như sự kiện Zalo AI Summit, đây là hội thảo trước tiên về AI tại nước ta. Sự kiện hấp dẫn rất nhiều sự quan tâm của đông đảo mọi người, đặc biệt là những người yêu thích công nghệ. Do đó, đây là dịp Zalo được truyền bá hình ảnh về mình tới mọi người.
Người nổi tiếng
Từ những năm 2014, Zalo đã dùng người nổi tiếng để truyền bá sản phẩm của mình, những ngôi sao đã giúp zalo tràn đầy trên các kênh mạng xã hội và phương tiện truyền thông không giống nhau.
Ngoài ra, Zalo còn liên tục tổ chức nhiều buổi họp mặt fan club của ngôi sao như Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng,… Việc dùng hàng loạt ngôi sao và nhân vật có tác động một cách khôn khéo cũng là tác nhân cần thiết tạo nên hiệu ứng lan truyền trong cộng đồng người dùng.
TVC quảng cáo
Cuối năm 2014 là thời điểm bùng nổ chi tiêu cho kế hoạch chiến lược marketing của Zalo. Quảng cáo của Zalo – Sức mạnh giọng nói đã đánh trúng tâm lý để gây cảm tình, tạo cảm giác cho người Việt. Không ít khán giả khi xem quảng cáo đấy đều thừa nhận có những xúc động trong lòng và có ấn tượng tốt với thương hiệu này.
Chiến lược marketing cho trung tâm tiếng Anh trên Facebook – Zalo