Bất cứ một doanh nghiệp khi bán hàng đều ước muốn tối đa hóa lợi doanh thu và lợi nhuận. Để duy trì được điều này, lợi thế cạnh tranh sẽ đóng nhiệm vụ rất quan trọng. Đây là điểm giúp công ty trở nên khác biệt so sánh với các đối thủ trên thị trường. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng nắm rõ được ưu thế của công ty mình? Vậy điểm khác biệt là gì? Cách xác định lợi thế cho doanh nghiệp vào thời điểm hiện tại như thế nào là đúng? toàn bộ sẽ có trong bài viết sau, hãy cùng theo dõi nhé!
Cạnh tranh là gì?
Cạnh tranh trong bán hàng là sự ganh đua giữa các chủ thể kinh tế với đối thủ chung ngành nhằm mang lại nhiều vị thế nhất cho doanh nghiệp. Việc này tạo nên lợi thế tương đối trong kinh doanh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa hay các lợi thế kinh tế nhằm đem lại lợi ích tốt nhất cho mình.


>> Xem thêm: 6 Nguyên Tắc Quản Trị Kinh Doanh Hiệu Quả
Lợi thế cạnh tranh là gì?
Lợi thế cạnh tranh là những gì khiến cho công ty nổi bật, trong khi các đối thủ chung ngành khác lại không thực hiện được việc này. Nhờ đấy, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn so với những công ty khác. Đây là yếu tố cần thiết cần có giúp doanh nghiệp ngày thành công và hiện hữu bền lâu, khác biệt so sánh với đối thủ chung ngành.
Điểm khác biệt tồn tại trong công ty sẽ mang lại những ích lợi như lợi thế về khoản chi, đem lại ích lợi vượt xa với các sản phẩm phẩm tranh tranh. Vây có thể thấy, yếu tố này giúp công ty cung cấp giá trị cao cho khách hàng. Từ đấy, làm ra lợi nhuận lớn hơn cho chính công ty.
Có thể thấy, doanh nghiệp sử dụng nguồn tiềm lực và khả năng của nó sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh và mang lại giá trị vượt trội. Với hai lợi thế chi phí và lợi thế khác biệt – đây là những ưu điểm doanh nghiệp vì nó mô tả vị trí đúng của công ty trong ngành cả về chi phí lẫn sự khác biệt.


Điểm khác biệt sẽ được chia thành phong phú không giống nhau như:
- Khách hàng mua hàng vì chất lượng sản phẩm của DN nổi trội hơn so sánh với đối thủ.
- Khách hàng mua hàng vì giá sản phẩm của DN thấp hơn đối thủ.
- Sản phẩm của DN có sự khác biệt mà khách hàng nhận xét cao.
- Dịch vụ của công ty tốt hơn đối thủ: VD phương thức giao nhận, thanh toán, thái độ của nhân viên.
- năng lực quản trị tốt làm ra các sản phẩm ngày càng tốt, rẻ và ổn định hơn.
- thông tin về sản phẩm của DN tới khách hàng có phạm vi và mật độ hơn đối thủ.
- Thương hiệu của DN tốt hơn so sánh với đối thủ.
- Sẵn sàng chấp thuận mạo hiểm hơn đối thủ để có những bước đột phá.
Tuy vậy, theo Michael Porter có hai loại lợi thế cạnh tranh cơ bản là Lợi thế chi phí và Lợi thế khác biệt
4 điều cơ bản tác động đến lợi thế cạnh tranh chính
- Lợi thế chi phí: lợi thế cạnh tranh hiện hữu khi một doanh nghiệp có thể mang lại những ích lợi tương tự như các đối thủ của mình nhưng ở mức chi phí thấp hơn. (Khách hàng mua hàng vì giá sản phẩm của DN thấp hơn đối thủ).
- Lợi thế khác biệt: doanh nghiệp có thể mang lại những lợi ích vượt xa các sản phẩm cạnh tranh. (Sản phẩm của DN có sự khác biệt mà khách hàng đánh giá cao.)
Công ty phụ thuộc vào đâu để tạo lợi thế cạnh tranh
Khái niệm dựa trên nguồn lực nhấn mạnh rằng một doanh nghiệp sử dụng các nguồn tiềm lực và khả năng của nó để làm ra một lợi thế cạnh tranh. Kết quả là làm ra được giá trị vượt trội.
1. Nguồn lực của công ty
Theo quan điểm phụ thuộc vào nguồn lực, để phát triển lợi thế, công ty cần có các nguồn lực và năng lực vượt trội so với các đối thủ chung ngành khác. nếu không có ưu điểm vượt trội này, các đối thủ chung ngành đơn giản là sẽ bắt chước những gì công ty đang làm và bất kỳ lợi thế nào cũng sẽ rất nhanh biến mất.
Nguồn lực là những tài sản nhất định của tổ chức, được dùng để tạo ra một lợi thế khoản chi hoặc lợi thế khác biệt mà một vài đối thủ cạnh tranh cũng có thể đạt được một cách dễ dàng.
Sau đây chính là một vài ví dụ về những nguồn tiềm lực đó:
– Bằng sáng chế và Nhãn hiệu
– Công thức riêng
– Cơ sở khách hàng có sẵn
– Danh tiếng của tổ chức
– Vốn thương hiệu
2. Năng lực của doanh nghiệp
Khả năng đề cập đến khả năng sử dụng nguồn lực một cách hiệu quả của tổ chức. Một ví dụ để minh họa đấy là năng lực đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn đối thủ cạnh tranh. Những khả năng này được gắn vào hành vi của công ty, nó không đơn giản được ghi lại như những quy trình dễ dàng, và vì thế rất khó cho các đối thủ chung ngành có thể bắt chước.
Các nguồn lực và năng lực của doanh nghiệp cùng nhau tạo thành năng lực đặc biệt cho tổ chức. Những năng lực này giúp cho sự đổi mới, hiệu quả, chất lượng và đáp ứng khách hàng, toàn bộ đều sẽ được tận dụng để tạo ra lợi thế chi phí hoặc lợi thế khác biệt.
3. Lợi thế chi phí và lợi thế khác biệt
Điểm khác biệt xuất hiện lần đầu bằng việc dùng các nguồn tiềm lực và năng lực để đạt được cấu trúc chi phí thấp hơn hoặc làm ra một sản phẩm khác biệt. Một doanh nghiệp sẽ tự định vị nó trong ngành bằng cách lựa chọn lợi thế về chi phí thấp hay sự khác biệt. Quyết định này là một thành tố cốt lõi trong kế hoạch cạnh tranh của công ty.
Một quyết định quan trọng khác là phân khúc thị trường họ nhắm tới rộng hay hẹp. Porter đã làm ra một ma trận sử dụng lợi thế khoản chi, lợi thế khác biệt, độ rộng hẹp của phân khúc thị trường để xác định một bộ chiến lược chung mà công ty có thể theo đuổi trong việc làm ra và duy trì một lợi thế trong việc cạnh tranh.
4. Làm ra giá trị
Doanh nghiệp tạo ra giá trị bằng cách thực hiện một loạt các hoạt động mà Porter khái niệm là chuỗi giá trị. Ngoài các hoạt động làm ra giá trị riêng cho chính công ty, công ty còn cần tổ chức một hệ thống giá trị gồm các hoạt động theo chiều dọc, bao gồm các nhà quản lý phân phối ở phía trên và các kênh phân phối ở phía dưới.
Để có được lợi thế, doanh nghiệp phải thực hiện một hoặc nhiều hoạt động tạo giá trị mà theo đó giá trị tổng thể họ làm ra phải lớn hơn so sánh với đối thủ. Giá trị vượt trội được tạo ra bằng việc giảm thiếu khoản chi hoặc gia tăng ích lợi vượt trội cho người dùng (khác biệt).
Một vài VD điểm khác biệt của doanh nghiệp
3 ví dụ tuyệt vời về lợi thế cạnh tranh:
- McDonald’s: điểm khác biệt chính của McDonald’s phụ thuộc vào kế hoạch dẫn đầu về chi phí. Doanh nghiệp có thể tận dụng lợi thế theo quy mô và tạo ra sản phẩm với chi phí thấp và kết quả là cung cấp sản phẩm với giá bán thấp hơn so sánh với giá bán của các đối thủ cạnh tranh.
- Louis Vuitton: Lợi thế của Louis Vuitton phụ thuộc vào cả sự khác biệt hóa và chiến lược chú ý vào sự khác biệt hóa. công ty có thể dẫn đầu trong thị trường cao cấp và đặt giá cao thông qua tính độc đáo của sản phẩm.
- Google: Google có lợi thế cạnh tranh là công cụ tìm kiếm hiệu quả độc nhất trên mạng. Công ty có thể đạt đến tầm cao này nhờ vào quy mô, sự đổi mới, vị thế thị trường và hiệu ứng mạng lưới.
Giải pháp tạo điểm khác biệt của công ty là gì?
Tạo điểm khác biệt là mục tiêu của bất kỳ công ty nào. một đơn vị có thể làm ra và duy trì lợi thế cạnh tranh, thì doanh nghiệp đó có thể định vị mình như một người dẫn đầu thị trường. Việc này sẽ giúp công ty làm ra nhiều doanh thu hơn và tỷ suất lợi nhuận tiềm năng cao hơn. phía dưới là các phương pháp mà Michael Porter đưa rõ ra để tạo lợi thế cạnh tranh:
Sự khác biệt (Product Differentiation)
Để vượt trội so sánh với đối thủ cạnh tranh, sản phẩm hoặc dịch vụ của tổ chức phải cung cấp “giá trị vô song” cho đối tượng mục đích của bạn. Để làm tốt việc này, doanh nghiệp cần phải hiểu sâu sắc về chân dung khách hàng mục tiêu của mình. Công ty phải nắm rõ ràng chính xác những gì họ mong muốn hoặc cần và làm sao những dịch vụ của bạn sẽ thuyết phục các nhu cầu của khách hàng. Nhiều doanh nghiệp thực hiện chiến lược khác biệt hóa bằng cách làm như sau:
- Cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ chất lượng cao hơn
- Tạo thương hiệu đáng chú ý
- Đầu tư vào các kế hoạch tiếp thị thông minh
Tổng kết, kế hoạch khác biệt hóa là một chiến lược khó thực hiện vì các yếu tố để tạo nên một sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có giá trị luôn thay đổi. Thế nên, công ty phải đón đầu các xu thế của ngành và liên tục xoay chỉnh các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của mình để phù hợp với sự năng động của thị trường. Đây là cách duy nhất các công ty có thể tạo sự khác biệt nhất quán với đối thủ chung ngành cùng lúc đó vẫn phù hợp với người dùng.
Lợi thế khoản chi (Cost Leadership)
Một chiến lược khác có khả năng giúp công ty có được điểm khác biệt là tập trung vào việc dẫn đầu về chi phí. Chiến lược này dựa trên ý tưởng cung cấp giá trị tốt nhất cho khách hàng với chi phí thấp nhất. Một vài phương pháp thực hiện kế hoạch lợi thế chi phí của doanh nghiệp như sau:
- Tăng hiệu quả hoạt động
- Tìm kiếm các kênh phân phối có kết quả tốt hơn
- Thương lượng giá thấp cho các vật liệu quan trọng để tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ của họ
Nhìn chung, các doanh nghiệp đầu tiên trong ngành của họ có được thành công nhờ sự cân bằng giữa việc cung cấp giá trị cao với khoản chi thấp nhất để tăng thị phần của họ một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp đầu tiên áp dụng kế hoạch này thường có thể đạt được điểm khác biệt dễ dàng hơn.
Lợi thế tập trung (Customer Focus)
Phương pháp tiếp xúc lợi thế tập trung để có được lợi thế cạnh tranh chú ý vào việc thu hẹp đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp khi loại trừ các phân khúc ngành khác. Xoay chỉnh một sản phẩm hàng hóa hoặc dịch vụ cho phù hợp với nhu cầu của thị trường cụ thể cho phép doanh nghiệp đơn giản cung cấp cho khách hàng những giá trị tốt nhất. Phương pháp lợi thế tập trung thường được thực hiện bằng cách áp dụng chiến lược khoản chi hoặc kế hoạch khác biệt hóa cho thị trường mục tiêu được chọn lựa cẩn thận.
Thách thức của việc áp dụng chiến lược lợi thế tập trung nằm ở việc chọn lựa đúng thị trường mục tiêu. Phân khúc thị trường lý tưởng trọng điểm cần có những nhu cầu bất thường không được thuyết phục. Cho dù có thể xác định các thị trường này và đưa ra các phương án thích hợp cho chúng, nhưng rất khó để cung cấp giá trị với khoản chi tương đương hoặc thấp hơn các giải pháp thay thế trong ngành.


Xem thêm:
Chiến lược marketing của Google: Điều gì làm nên một “vĩ nhân”?
Chiến lược marketing của PNJ: Doanh nghiệp đầu ngành trang sức
Nguồn: Hosodoanhnhan.vn