Mục tiêu kinh doanh là gì? Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục đích mà doanh nghiệp đề ra và dự báo sẽ có được trong một khoảng thời gian được nắm rõ ràng. Các mục đích được xem là đại diện cho những mục đích lớn hơn của công ty và có thể điều hướng nhân viên đi tới mục đích cuối cùng.
Mục lục
ToggleMục tiêu kinh doanh là gì?
Mục tiêu kinh doanh (Business Objective) là những mục đích mà doanh nghiệp đề ra và dự báo sẽ có được trong một khoảng thời gian được nắm rõ ràng. Mục đích này có thể được đặt chung cho toàn doanh nghiệp hoặc cũng có thể được đặt cho các nhân viên, các phòng ban, người quản lý hay những khách hàng nhất định.
Các mục đích được xem là đại diện cho những mục đích lớn hơn của công ty và có thể điều hướng nhân viên đi tới mục đích cuối cùng. Nó không nhất thiết phải cụ thể hoặc có những hành động rõ ràng mà là những kết quả cuối cùng doanh nghiệp mong muốn có được.
Xem thêm KINH DOANH MỸ PHẨM TRÊN MÔI TRƯỜNG ONLINE NÊN BẮT ĐẦU TỪ ĐÂU
Các bước để xác lập mục tiêu kinh doanh
Xem lại những mục tiêu cũ mà bạn đã từng đề ra
Xác lập một mục tiêu mới bằng cách nhìn lại những mục đích cũ mà bạn đừng đặt ra, hay nhìn xem trong mục đích trước đó có điều gì bạn đã làm được, và những điều chưa làm được là gì.
Rút ra cho mình bài học trải nghiệm về những thứ mà bạn làm tốt và làm chưa tốt, để trong mục tiêu mới này, bạn có thể đạt được sự định hướng một cách chính xác hơn.
Bạn hoàn toàn có thể cụ thể hóa những thành tích này thông qua những con số, để có thể quản trị một cách dễ dàng hơn.
Nghiên cứu về những xu hướng kinh doanh mới
Trước khi đặt ra mục tiêu kinh doanh cho bản thân thì có lẽ bạn cũng nên dành ra một chút thời gian để nghiên cứu về những xu hướng kinh doanh mới trong năm 2019 này, bạn có thể tìm hiểu chúng trên những Website chuyên về bán hàng. Chúng đc sẻ chia đầy đủ và chi tiết.
Nắm rõ ràng những mục đích mới của chính mình
Khi mà đã nhìn lại những mục tiêu đã qua và nghiên cứu thị trường một cách chính xác, thì có lẽ bước kế tiếp đấy là bạn nên đưa rõ ra những mục tiêu bán hàng mới cho bản thân mọi người.
Bạn nên phác thảo nó một cách chi tiết, để kế hoạch bán hàng của bạn trở nên mạch lạc và rõ ràng, Giả sử như trong năm nay bạn thích mở rộng thị trường bán hàng, vậy bạn cũng nên xác định xem bạn có thể mở rộng nó ở lĩnh vực nào, kiến thức kinh doanh ở lĩnh vực đó của bạn là gồm bao nhiêu, liệu sẽ mất bao lâu và bao nhiêu vốn để hoàn thiện, sẽ là những điều mà bạn nên vẽ ra ở mục tiêu kinh doanh mới.
Xây dựng và phát triển các mối quan hệ quan trọng
Muốn đi nhanh hãy đi một mình, còn muốn đi xa thì phải đi cùng nhau, để có thể đi xa ở ngành nghề mà bạn theo đuổi thì việc xây dựng mối quan hệ với những đối tác là điều cực kỳ cần thiết, sẽ không bao giờ là muộn khi bạn có ý mong muốn xây dựng mối tương quan kinh doanh.
Kiên định với mục tiêu của mình
Khi đã để ra được cho mình những mục đích thẳng thắn thì điều quan trọng nhất lúc này đấy chính là việc bạn cần có niềm tin với chúng, để có khả năng có được thành công thì trước hết bạn nên học cách kiên nhẫn, giả dụ như mục tiêu kinh doanh của bạn có gặp phải sự bất lợi, thì lúc này bạn chớ nên nản lòng, điều cần nhất khi ấy là bạn nên ngồi xuống và suy xét xem bạn đã làm sai điều gì, cách khắc phục nó như thế nào, còn nếu như bạn bỏ cuộc ngay khi gặp phải khó khăn thì rất khó để bạn sẽ thành công trong bất cứ nhiều lĩnh vực nào khác.
Thế nhưng nếu như cảm nhận thấy mục tiêu đó quá bất khả thi, tức là bạn đã sai ngay từ khi xây dựng kế hoạch thì cũng đừng ngại việc phải bắt đầu lại từ đầu, sẽ không bao giờ là quá muộn khi mà bạn quyết tâm.
Xem thêm Bật mí 3 bước kinh doanh facebook hiệu quả không tốn phí
Cách đặt mục đích kinh doanh dài hạn
Cài đặt các mục tiêu bạn thích hoàn thành trong 10 năm tới
Bước đầu tiên để tạo ra các mục tiêu bán hàng lâu dài là xác định mục tiêu bạn muốn hoàn thành trong vài năm tới. Nhiều người thấy rằng đặt ra các mục đích trong 10 năm là đủ; tuy nhiên, bạn sẽ đặt mục tiêu ít quan trọng là một năm hoặc xa đặc biệt là 20 năm. Xác định và viết ra càng nhiều mục tiêu càng tốt mà bạn muốn công ty của mình có được trong khoảng thời gian mà bạn quyết định.
Ưu tiên các mục tiêu kinh doanh lâu dài của bạn
Nhiều công ty có một số mục đích mà họ mong muốn đạt được trong lâu dài. Thế nhưng, thật khó để tập trung vào mọi mục đích cùng một lúc. Vì lý do này, điều quan trọng là phải ưu tiên các mục tiêu mà bạn muốn tập trung trước và dồn nguồn lực của doanh nghiệp để hoàn thiện chúng trước khi chuyển sang các mục đích khác.
Chia nhỏ từng mục tiêu dài hạn thành các mục tiêu ngắn hạn
Tương tự như cách bạn chia nhỏ các mục đích ngắn hạn, bạn cũng sẽ cần phải chia nhỏ các mục đích dài hạn của mình thành các mục tiêu ngắn hạn có thể làm được. Ví dụ: nếu mục đích dài hạn của bạn là nâng cao nhận thức nhãn hàng tổng thể của công ty, bạn có thể cần chia nhỏ mục đích này thành các mục tiêu ngắn hạn để cuối cùng sẽ giúp ích cho bạn đạt được mục tiêu dài hạn. VD về các mục đích có khả năng hành động cho mục tiêu trên là đăng lên kênh mạng xã hội ba lần một tuần và cộng tác với những người có tác động trên mạng xã hội hàng tháng.
Xem thêm Kinh doanh gì sau dịch Covid lợi nhuận cao
Tạm kết
Xác định mục tiêu kinh doanh là yếu tố quyết định đến sự thành công của một doanh nghiệp, mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (bizfly.vn, blogvieclam.vn,…)