Tumblr là gì? Đây là một câu hỏi được không ít người sử dụng đặt ra trong thời buổi mà những mạng xã hội mới được ra mắt công chúng hàng ngày. Với những tính năng mới lạ và phù hợp với nhu cầu chia sẻ thông tin của người dùng, Tumblr rất được lòng giới trẻ. Hãy cùng Chúng tôi xem qua thế nào nhé.
Tumblr là gì
Tumblr là một nền tảng tiểu blog và mạng xã hội được thành lập bởi David Karp và thuộc sở hữu của Yahoo! Inc. Tumblr cho phép người sử dụng đăng nội dung đa phương tiện và những nội dung khác dưới dạng blog. Người dùng có thể theo dõi các blog của người dùng khác, cũng như làm cho blog của họ mang tính riêng tư. Phần lớn các tính năng của trang web được truy cập từ giao diện “bảng điều khiển” (dashboard interface), nơi mà các tùy chọn để đăng nội dung và bài viết của các blog mà bạn theo dõi xuất hiện.
Tumblr được biết đến như là một trang mạng xã hội/ một blog mini nơi mà bạn có thể đăng những cảm nhận stt nội dung đa phương tiện như hình ảnh video… đồng thời cũng có thể follow bạn bè để tạo ra mối quan hệ rộng rãi và kết nối cũng giống như những mạng xã hội khác
Thông tin tóm tắt về Tumblr
- Ngày thành lập : Tumblr được thành lập vào tháng 2 năm 2007
- Trụ sở chính : Trụ sở chính của Tumblr được đặt tại New York, Hoa Kỳ
- Người sáng lập : David Karp
- Lĩnh vực hoạt động : Microblogging, social networking service
- Chủ sở hữu : Yahoo! Inc.
- Nhân viên : 192 nhân viên (tính đến tháng 10 năm 2013)
- Website : www.tumblr.com
- Trang blog của nhân viên : staff.tumblr.com
- Trang Twitter của Tumblr : twitter.com/tumblr
- Alexa rank : hạng 25 (tính đến tháng 12 năm 2013
Tính năng nổi bật của Tumblr là gì?
Khác với những nền tảng mạng xã hội được mã hóa sẵn như Facebook, Instagram, Twitter. Tumblr có những tính năng độc nhất giúp cho người sử dụng có được những trải nghiệm tốt nhất trên nền tảng. Vậy bạn hãy cùng Viết bài Xuyên Việt tìm hiểu về những tính năng nổi bật của Tumblr là gì nhé!
- Dashboard: Cũng tương tự như timeline hay newsfeed của các trang mạng khác, Bảng điều khiển “Dashboard” của Tumblr đóng vai trò là một bảng tin cập nhật thông tin và các nội dung đến từ những người dùng khác mà bạn theo dõi. Nằm ngay tại giao diện chính, đây là nơi bạn có thể thoải mái tương tác với những nội dung hiển thị như bình luận “comment”, chia sẻ “reblog” lại bài đăng. Ngoài ra, bạn cũng có thể trực tiếp chia sẻ những nội dung đa phương tiện như bài viết, ảnh, video, gif ngay tại trang Dashboard với những thao tác vô cùng đơn giản.
- Page: Đây là nơi người dùng có thể cập nhật và chia sẻ các thông tin cá nhân như sở thích, email hay website cá nhân.
- Tag: Tương tự như các hashtag trên các nền tảng mảng xã hội khác, Tumblr có những thẻ tag để phân loại thông tin. Thay vì phải vắt óc đi tìm lại một bài đăng yêu thích quên không lưu lại, người dùng Tumblr chỉ cần sử dụng các thẻ tag để công việc tìm kiếm thông tin trở nên thật dễ dàng.
- HTML: Đây là một tính năng chỉ có ở các nền tảng thiết kế blog và website chứ hoàn toàn không xuất hiện ở các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram. Đây là một trong những điểm nổi trội khiến Tumblr thành công bởi sự tích hợp hoàn hảo giữa microblogging và nền tảng mạng xã hội. HTML cho phép người dùng có sự điều khiển hoàn toàn đối với blog của mình, cập nhật được các thông số cần thiết như lượt truy cập vào trang Tumblr cá nhân.
- Queue: Tính năng này cho phép người dùng thoải mái đặt lịch đăng nội dung của mình vào thời gian nhất định
Sức hút của Tumblr đối với giới trẻ
Ngay từ khi mới ra mắt, Tumblr đã được đánh giá cao và thu hút được lượng lớn người sử dụng. Sau 10 năm thành lập, nền tảng này đã có hơn 339, 4 triệu blog cá nhân. Theo như số liệu thống kê của Yahoo, lượng người sử dụng Tumblr hàng tháng lên tới khoảng 300 triệu với 555 triệu lượt truy cập thường kì.
Ngoài ra, Tumblr cũng thể hiện được sức hút với giới trẻ khi có tới 50% người sử dụng nằm trong độ tuổi dưới 25. Không chỉ vậy, đây cùng là nền tảng xếp thứ 28 thế giới trong danh sách những website có lượt truy cập lớn nhất trên thế giới.
Tại sao bạn nên cân nhắc sử dụng Tumblr?
Chúng ta thường bỏ qua Tumblr trong các công cụ hỗ trợ triển khai cho hoạt động online marketing. Có thể đó là do mọi người chưa nhìn thấy được hết tiềm năng của ứng dụng này mà thôi:
- Tính đến thời điểm tháng 8 năm 2013, trên tumblr đã có khoảng 130.500.000 blog.
- Xếp hạng thứ 28 trong danh sách những website có lượt traffic cao nhất thế giới.
- Theo như Yahoo thì Tumblr được thống kê có khoảng 300 triệu người dùng mỗi tháng.
- 50% người sử dụng Tumblr có độ tuổi dưới 25 tuổi.
- 53,5% người truy cập vào ứng dụng là phụ nữ.
Rõ ràng với những con số ấn tượng trên đủ để bạn thấy được sự tiềm năng của Tumblr trên thế giới như thế nào. Vậy tại sao chúng ta lại không tính đến việc làm Marketing Online ngay trên Tumblr với một chiến lược và thông điệp hiệu quả?
Các thương hiệu lớn trên thế giới đề đã nắm bắt được thị trường online tiềm năng này và họ đều đã tham gia vào hoạt động trên Tumblr. Điển hình nhất đó là việc Yahoo đã mua lại ứng dụng Tumblr với mức giá 1,1 tỷ USD. Ngay sau vụ đó thì hàng loạt các thương hiệu lớn đã lần lượt bước chân vào thế giới của Tumblr. Đây thực sự là một xu thế cần được quan tâm và không bị bỏ qua bởi những nhà làm Online Marketing có tầm nhìn.
Lợi ích của Tumblr trong quảng cáo
Cộng đồng bên Tumblr rất lớn mạnh đơn giản dễ dàng làm nội dung của bạn lan truyền nhanh hơn bình thường. Content phong phú và đa dạng để người tận dụng có thể phương án lựa chọn.
Tumblr dạng như là ứng dụng tuyệt vời cho Social Media tiếp thị bởi chúng có rất nhiều sáng tạo mới mẻ, lôi cuốn. Tumblr tạo ra không gian để bạn xây dựng sự liên kết với người tiêu dùng tiềm năng, tạo sự uy tín với người dùng và đặc biệt hữu ích nếu ý định của bạn là những người trẻ tuổi.
Chúng ta cùng điểm qua một vài tên thương hiệu đã làm nên tên tuổi nhờ sự đóng góp không nhỏ của Tumblr.
Apple
Apple là một ví dụ điển hình của sự thành công khi Marketing tiếp thị trên Tumblr cho dòng iPhone 5C vào tháng 3 năm 2014. Trang web được gọi là “ISee 5c” với những video nổi bật đã gây được tiếng vang lớn.
Đầu năm 2018 Apple đã trở lại Tumblr với một trang website iTunes mới, mà khá nhiều thiết kế phản ánh về tiệm hàng hóa iTunes. Trang web hiện thời có vô vàn nguồn cấp từ ca nhạc, phim ảnh, sách truyện… trên tumblelog của bản thân.
Iphone có kết quả bởi xác định đúng đối tượng người tiêu dùng Marketing tiếp thị. Nhân khẩu học của những người sử dụng Tumblr.
Nhưng hiện nay đã có một số thông tin phần mềm này đã bị gỡ bỏ khỏi hệ thống IOS vì lý do chưa cung ứng được nguyên tắc của kho phần mềm mà chưa hẹn ngày quay trở lại.
Nescafé
Nescafé tên thương hiệu café nổi tiếng trên thế giới, là một dòng hàng hóa ăn khách của tập đoàn lớn Nestlé. Mới đây, hãng này đã đưa ra quyết định bắt tay với mạng cộng đồng Tumblr để cho ra mắt một nền tảng mới giúp kết nối và tương tác với khách hàng của chính bản thân mình đơn giản hơn.
Tên thương hiệu này cho biết tham vọng của hãng khi kết hợp vói Tumblr là để xây dựng mối liên kết và sự tương tác mạnh mẽ hơn đối với những người trẻ tuổi, qua đó hoàn toàn có thể tận dụng sự nhiệt huyết của họ đối với mạng xã hội để chia sẻ thông tin về Nescafe một cách hiệu quả.
Sự kết hợp này hứa hẹn sẽ giúp Nescafe có những bước tiến xa hơn trong việc phát triển khả năng mối liên quan với quý khách hàng, đồng thời đẩy mạnh chuyên môn TMĐT.
Vans
Vans đã thành công trong việc khai thác di sản văn hóa của mình và mang lại một trải nghiệm xã hội khiến người sử dụng Tumblr cảm thấy khao khát muốn trải nghiệm. Để bắt đầu, Vans đăng tải những hình ảnh chất lượng cao và sáng tạo đại diện cho lối sống của khán giả – từ cả thương hiệu và người hâm mộ. Để bạn có thể chia sẻ và tương tác với thương hiệu trên nhiều nền tảng, Vans cũng tích hợp sẵn những tính năng vào tumblelog.
Lexus
Chắc hẳn bạn sẽ không nghĩ rằng một thương hiệu sang trọng như Lexus sẽ tiếp thị trên một nền tảng như Tumblr. Với chiến dịch “The Signal” sắc sảo, Lexus tập trung vào việc khai thác quảng cáo gần giống với quảng cáo thời trang hơn là quảng cáo một chiếc ô tô bình thường. Điều này được thực hiện bằng cách sắp xếp nội dung xác thực đã khai thác vào các danh mục thẻ Tumblr phổ biến nhất. Kết quả là chiến dịch “The Signal” đã được trao giải Best Tumblr Campaign tại Giải thưởng thường niên lần thứ 6 năm 2014.
Khi Lexus phát hành dòng xe IS, nó muốn tiếp cận những người chủ yếu dưới 46 tuổi. Để thu hút khán giả mục tiêu của mình, Lexus đã thiết kế một chiếc xe mà Gen X và Y muốn lái; và họ đã sử dụng Tumblr để truyền tải thông điệp đó. Kết quả là, chiến dịch đã có thể tiếp cận nhân khẩu học theo như Lexus mong muốn, với khách truy cập vào blog lập chỉ mục cao nhất trong độ tuổi 25 – 34, tiếp theo là 18 – 24.
Điều khác biệt của Tumblr với các mạng xã hội khác
Nội dung vô cùng phong phú
Tumblr là nền tảng thông tin khổng lồ. Bạn có thể tìm thấy trên mạng xã hội này những meme được update từng phút cho tới cả những hình ảnh mang tính nghệ thuật cao. Và hầu như bạn có thể tìm thấy mọi thứ tồn tại trên thế giới ảo ở Tumblr này.
Tìm kiếm dễ dàng
Khi bạn không có thời gian để theo dõi và cập nhật những nội dung mới liên tục. Bạn hoang mang không biết bắt đầu từ đâu. Đừng vì thế mà lo lắng, Tumblr có 1 hệ thống các thẻ tag và hashtag nhằm tối ưu quá trình tìm kiếm của bạn. Những thông tin mà bạn nhận được trên Tumblr nó không chỉ giới hạn trong các trang blog bạn đang theo dõi mà nó đến từ cả một nền tảng khổng lồ.
Sử dụng đơn giản
Là 1 nền tảng tích hợp giữa Microblog và mạng xã hội. Tumblre có 1 giao diện sử dụng tương đối hoàn hảo, đơn giản mà lại đầy đủ chức năng. Bạn chỉ cần một vài click là có thể tìm kiếm và tương tác với nội dung mà mình thích hay đăg tải các nội dung cá nhân của mình.