Kols là viết tắt của từ gì? KOL là một thuật ngữ được dùng nhiều trong giới Marketing, với những người ước muốn trở thành KOL cần nhận biết KOL là gì? Để trở thành một KOL chuyên nghiệp phải có những tố chất nào? Cùng mình tham khảo ngay bài viết Kols là viết tắt của từ gì? Cách để trở thành một KOL Marketing chuyên nghiệp.
Kols là viết tắt của từ gì?
KOL (Key Opinion Leader) hay thường được gọi là “người có sức ảnh hưởng”, là một cá nhân hay tổ chức có kiến thức sản phẩm chuyên môn & có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực hay ngành nghề của họ.
Họ có tiếng nói trong một cộng đồng nhất định và đã được nhiều người theo dõi trên các phương tiện truyền thông như báo chí, mạng xã hội, v.v.
KOLs có thể là các người nổi tiếng điện ảnh, MC, diễn viên, beauty blogger, YouTuber, TikToker v.v. Họ có một lượng người theo dõi cụ thể và có tầm ảnh hưởng đến cộng đồng đấy.
Dạo mới đây các KOLs TikTok được book nhiều vì nền tảng TikTok đang rất nổi tại Việt Nam. Chính vì lý do này mà họ thường xuyên được các nhãn hàng cộng tác để quảng cáo cho sản phẩm.
Xu hướng quảng cáo nhờ vào các KOLs thật sự đang phát triển mạnh và được sử dụng rộng lớn ở Việt Nam. Là sự kết hợp hoàn hảo của marketing online & sự trải nghiệm thực tế của những người nổi tiếng tạo thành 1 nhánh mới trong Marketing là KOL Marketing. Phần dưới chúng ta sẽ đề cập đến những ích lợi của KOL Marketing mang lại cho doanh nghiệp.
Phân loại các nhóm KOL hiện nay
Celebrity
Celebrity gọi tắt là Celeb thường là những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng như ca sĩ, diễn viên, người nổi tiếng hạng A,… Họ thường có nhiệm vụ là hình ảnh đại diện cho các nhãn hàng, đại sứ thương hiệu,…
Influencer
Influencer hay còn gọi là những người truyền cảm hứng. Influencer là người mang những thông điệp, thông tin bổ ích về một lĩnh vực nào đấy đến xã hội ví dụ: nấu ăn, du lịch,… Nhóm KOL này có thể là bất cứ ai trong bất kì ngành nghề (streamer, Vlogger,…), lĩnh vực nào.
Mass Seeder
Mass Seeder có sức ảnh hưởng trong một phạm vi nhỏ hơn. Nhiệm vụ của Mass Seeder là chia sẻ những thông tin từ nhóm Celebrity và Influencer với mục đích quảng bá sản phẩm, thương hiệu đến nhóm khách hàng nhỏ của mình.
Cách để trở thành một KOL Marketing chuyên nghiệp
Hiểu rõ thế mạnh của chính mình
Nếu như bạn ước muốn làm nghề KOL, bạn cần phải hiểu rõ mình mạnh ở điểm gì. Nếu bạn có chuyên môn về một lĩnh vực nào đấy thì bạn có thể làm những content xoay quanh đến nội dung mà mình mạnh nhất.
Xác định rõ đối tượng khán giả tiềm năng
Các KOLs nổi tiếng luôn nhận biết đâu là đối tượng khán giả mà họ muốn nhắm tới, độ tuổi, mức thu nhập của họ như thế nào. Từ đấy sẽ có những xoay chỉnh thích hợp cho riêng mình.
Đầu tư
Bạn phải cần có tài chính ổn định để đầu tư thiết bị, thiết kế bố cục và giao diện, mua domain name cho blog, chạy quảng cáo, trang trải các item để làm review… trước khi nhận được bất kì một hợp đồng nào.
Làm việc có tâm
Mỗi một bài review, bạn phải cần bỏ công sức, thời gian & cả sự tận tình vào đó để có chất lượng tốt nhất. Điều này sẽ giúp bạn thu hút được nhiều người dùng hơn là thật nhiều bài review, đầy đủ sản phẩm mà bài nào cũng hời hợt.
Tiếp thu các ý kiến giúp sức tích cực
Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều luồng ý kiến trái chiều là điều tất yếu. Trong trường hợp đấy, bạn cần chọn lọc tiếp thu các chủ kiến tích cực để có thể hoàn thiện và phát triển tốt hơn, thích hợp với thị hiếu khán giả. Khi có thể thuyết phục được nhiều nhu cầu, lượng khán giả của bạn sẽ được hoàn thiện hơn.
Chấp nhận những ý kiến trái chiều
Vì mỗi người sẽ có những chủ ý riêng, vì vậy bạn cần phải chấp thuận sự xuất hiện của những chủ ý tiêu cực. Thật sự may mắn khi có nhiều ý kiến ủng hộ từ những người yêu mến bạn mặc dù vậy cũng không hạn chế được những ý kiến trái chiều. Hãy xem những chủ ý trái chiều là động lực & cải thiện mình hơn.
Liên tục sáng chế, làm mới nội dung
Khán giả luôn yêu thích với những điều mới mẻ. Vì lẽ đó, dù là bạn chỉ đang tập trung cho 1 lĩnh vực tuy vậy vẫn cần phải sáng chế thêm nhiều nội dung nhiều loại. điều này không những giúp hấp dẫn nhiều người quan tâm hơn, gây sự yêu thích cho khán giả mà còn giúp tư duy phát triển.
Những lợi ích của KOL Marketing là gì?
Tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu
Hầu hết những người theo dõi và quan tâm 1 KOLs nào đấy đều thuộc 1 nhóm khách hàng nhất định.
Ví dụ 1 người thích nấu ăn sẽ theo dõi 1 đầu bếp nổi tiếng. Do đó, các KOLs sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận đúng với tệp khách hàng của mình hơn, tiết kiệm được rất là nhiều thời gian & số tiền bỏ ra.
Tăng độ phủ sóng cho thương hiệu
Với những thông tin mà các KOLs công bố để nhận xét, đánh giá về sản phẩm của doanh nghiệp sẽ nâng cao uy tín trong lòng khách hàng.
Bên cạnh đó, các KOLs này sẽ giúp thương hiệu được lan rộng đến nhiều người trong cùng lĩnh vực, từ đây nhận diện thương hiệu được nâng cao.
KOLs mang thương hiệu trực tiếp đến với cộng đồng của mình, cộng đồng càng lớn, cấp độ phủ sóng càng mạnh, KOLs trực tiếp tăng độ nhận dạng thương hiệu cho doanh nghiệp.
Tiết kiệm túi tiền cho doanh nghiệp, thời gian, khoản chi quảng cáo
Thay vì sử dụng các hình thức phát tờ rơi, in ấn vừa tốn thời gian, tốn tiền, tốn nhân lực lại hiệu quả không như mong đợi vì tờ rơi đến tay người dân 90% không nhận được mong muốn thực tế, họ sẽ vứt bừa bãi làm mất mĩ quan đường xá phố phường thì chúng ta sử dụng số tiền đấy để marketing trực tuyến bằng Kol liên kết với các hình thức quảng cáo trên google, Facebook, Instagram như vậy vừa đem lại hiệu quả rõ rệt lại rút ngắn được thời gian mà chẳng cần một đội hình hùng hậu đi phát tờ rơi cho từng người.
Cải thiện thứ hạng của website
KOL với lượng followers lớn có thể điều hướng khách hàng đến website của bạn với chỉ một đường dẫn liên kết. Điều này rất có lợi cho web của bạn trong việc hoàn thiện thứ hạng trên Google.
HannahOlala là một KOL nổi tiếng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe sắc đẹp. Vậy nên các nhãn hàng thuộc ngách này thường hay liên hệ Hannah để truyền bá dịch vụ của chính bạn bằng một bài sẻ chia trên Facebook.
Việc dẫn link về web sẽ đơn giản giúp web tăng thứ hạng trên Google hơn. Đây là một kỹ thuật trong SEO Off Page gọi là backlink.
Xem thêm: KOC là gì? KOC kiếm tiền như thế nào?
Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công khi chọn lựa KOLs là gì?
Độ tin cậy & chuyên ngành là điểm tối thiết yếu đối với một KOL. Dù KOLs thuộc nhóm đối tượng nào thì tính cách, hình tượng của họ phải nhất thống quan điểm với nhóm cộng đồng cụ thể & ngành hàng nhất định. Nhờ những mối quan hệ họ đã xây dựng với khán giả/ người đọc của mình mà ý kiến/ phát biểu của họ có khả năng chuyển hóa thành nhân tố tác động hành vi mua hàng của cộng đồng. Điều cốt yếu nhất của KOL đó chính là chiếm được lòng tin của followers.
Từ phong cách sống cho tới các lĩnh vực chuyên ngành như dòng thiết bị thể thao, điện tử, những người có tầm ảnh hưởng trên Internet xã hội như KOLs là chìa khóa mà nhãn hàng tìm kiếm để tăng tính tương tác cá nhân, độ tin cậy về chuyên môn & yếu tố con người. Không cần thiết họ là KOLs hay Influencers, những người này có sức tác động lớn tới nhóm đối tượng mục đích và có khả năng tạo tiếng vang cho thương hiệu.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tói các bạn Kols là viết tắt của từ gì? Cách để trở thành một KOL Marketing chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (ghiencongnghe.info, timviec.com.vn,…)