Tìm kiếm
Close this search box.

Tổng hợp các cách nghiên cứu thị trường cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Nghiên cứu thị trường
Đánh giá bài viết

Có rất nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại vì bỏ qua bước nghiên cứu thị trường. Vì sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng? Và có bao nhiêu cách để nghiên cứu thị trường thì hãy tham khảo ngay bài viết bên dưới đây nhé.

Nghiên cứu thị trường (Market Research) là gì?

Nghiên cứu thị trường hay Market Research là công việc lấy thông tin về thị trường mục tiêu và phân tích các dữ liệu thu được nhằm đưa rõ ra những câu trả lời cho những vấn đề phát sinh trong bán hàng. Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro và hỗ trợ cho việc đưa ra quyết định của nhà sáng lập. Điều này tương tự như việc nếu như nhà sáng lập đang ở trong 1 căn phòng tối và đang lần mò cửa ra thì bào chế thị trường sẽ là cây nến để giúp xác định hướng đi và mau chóng tìm ra cửa hơn.

Nghiên cứu thị trường là gì
Nghiên cứu thị trường là gì

Nếu công ty chủ quan chỉ bào chế một bí quyết hời hợt hoặc không tìm hiểu kĩ về thị trường trước khi ra quyết định sẽ có tỷ lệ rủi ro cao. Đồng nghĩa với nhiều hậu quả cùng với mà nặng nề nhất là phung phí nguồn lực và chiến dịch thất bại.

Xem thêm Tổng hợp các công cụ marketing online tốt nhất 2020

Tầm quan trọng của Market Research?

Đấy là nguyên nhân các công ty chuẩn bị và sẵn sàng đầu tư hàng tỷ đồng để bào chế thị trường một cách đúng đắn.

Nhiều chiết suất cũng chỉ ra rõ:

80% người sử dụng instagram đang follow những tài khoản công ty, theo khảo sát năm 2017 của chính instagram.

75% người sử dụng smartphone dùng Google là kênh bào chế đầu tiên khi quyết định mua một sản phẩm nào đó, theo số liệu từ Google năm 2018.

mail mà không hiển thị rõ ràng trên các điện thoại di động có khả năng sẽ bị xóa đi trong vòng 3 giây, theo báo cáo của HubSpot năm 2018.

Không có sự nghiên cứu về thị trường cẩn thận, bạn có khả năng sẽ bị loại bỏ khỏi cuộc chơi không thương tiếc.

Bên cạnh đó, Market Research còn được các doanh nghiệp sử dụng để chiết suất brand Perception (nhận thức thương hiệu) và năng lực phủ sóng brand tới công chúng (thương hiệu Awareness).

Các phương pháp nghiên cứu nhu cầu thị trường

Công việc kinh doanh của công tydoanh nghiệp bạn có tốt hay không? Có đang trên đà tăng trưởng hay không thì dựa vào các cách chiết suất thị trường chính thức:

– Quan sát trực tiếp

Bạn hãy quan sát những dịch vụ và mặt hàng của khách hàng đã mua và đang sử dụng chúng để từ đấy biết tháo gỡ những khó khăn, những vướng mắc mà người tiêu dùng vướng phải khi dùng dịch vụ và sản phẩm.

– Thử nghiệm

Để hiểu được bức xúc của khách hàng như thế nào để công ty thay đổi kích thước và cái giá cho phù hợp thì hãy làm các mặt hàng mẫu để trưng bày trước khi tung các mặt hàng chủ đạo thức ra thị trường.

Xem thêm Affiliate Marketing là gì? Cách hình thức Affiliate Marketing phổ biến

– Lấy và đo đạt dữ liệu mua hàng

Hãy sử dụng sự phát triển của công nghệ thông tin để lấy và đo đạt các dữ liệu mua hàng.

– Nghiên cứu khảo sát

Để việc kinh doanh thành công thì hãy mở các cuộc chiết suất thăm dò để thăm dò ý kiến của người sử dụng về sự ưng ý hay phản đối về mặt hàng.

– Các nhóm trọng tâm

Chú trọng đến các group trọng tâm. Bởi vì nhóm này được mời để thảo luận về chất lượng của dịch vụ cũng như sản phẩm để giúp việc nghiên cứu mong muốn thị trường chuẩn xác.

nhu-cau-thi-truong-02
Nghiên cứu thị trường bằng các nhóm trọng tâm

– Phỏng vấn khách hàng

( Những người tiêu dùng không hài lòng và bị mất quyền lợi)

Xem sản phẩm hay chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp mình lại bị phản đối.

Các công dụng giúp đỡ khác của nghiên cứu thị trường

Tìm kiếm thị trường mới
Tìm kiếm thị trường mới
  • Giúp tìm ra những thị trường phù hợp và tiềm năng và các cơ hội dành cho mặt hàng của bạn, các xu hướng và triển vọng của thị trường để tăng trưởng sản phẩm trong tương lai.
  • Cho phép thu gọn tầm nhìn và tổng hợp nguồn tiềm lực vào phạm vi nhất định một cách hiệu quả. Từ đó ưu tiên tăng trưởng các mục tiêu chi tiết trong ngắn hạng và có quy trình dài hạn trong tương lai .
  • Giúp lựa chọn điểm hay điểm yếuđánh giá các nỗ lực trong khi qua có hiệu quả không hay phung phí như thế nào để từ đó tiến hành những điều chỉnh tốt nhất không thể thiếu.
  • Chiết suất thị trường giúp hiểu rõ hơn về nhu cầu người sử dụng từ đấy tìm ra các cảm hứng để tăng trưởng sản phẩm mới.

Những ví dụ cơ bản về nghiên cứu thị trường

Ví dụ 1:

Kế hoạch kinh doanh của tập đoàn Viettel tiếp tục với những sản phẩm và dịch vụ viễn thông giá tốt dành cho người thu nhập thấp. Một phân khúc thị trường ít cạnh tranh và có tiềm năng. Thực tế đã chứng minh ví dụ về xác định thị trường mục tiêu ban đầu này là hoàn toàn chuẩn xác.

vi-du-cua-viettel-ve-lua-chon-thi-truong-muc-tieu
Ví dụ 1

Tại thị trường Việt Nam, Campuchia và các nước Đông Phi, Viettel đều giành thắng lợi lớn nhờ đầu tư vào hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông đến tận các vùng sâu, vùng xa- những nơi chưa được phủ sóng điện thoại, tấn công vào nhóm đối tượng mục tiêu còn lạ lẫm với việc dùng thiết bị di động nhưng lại có tiềm năng lớn trong tương lai- ngách thị trường mà đối thủ còn bỏ ngỏ.

Thành công của Viettel đã chứng minh rằng việc chọn lựa một phân khúc thị trường ít cạnh tranh với những cảm hứng bán hàng táo bạo, thúc đẩy nhu cầu của nhóm đối tượng ở thị trường đấy là nguyên tắc tối ưu để thành công trong kinh doanh.

Xem thêm Concept là gì? Lựa chọn Concept phù hợp cho các chiến dịch Marketing

Chẳng hạn như 2:

Nguyên tắc này cũng đặc biệt thích hợp với các công tyđơn vị bán hàng mới tiếp tục tấn công vào thị trường.

Các người khởi ngiệp nếu như không cần có một nền tảng tài chủ đạomặt hàng cực kỳ vững chắc thì việc chọn lựa một thị trường ít cạnh tranh để kinh doanh một mặt hàng dễ bán là một quyết định khôn ngoan.

Chẳng hạn như về startup thiết kế website Bất động sản ZLand:

Thiết kế site là một ngành hầu như đã bão hòa với vô vàn các công ty lớn nhỏ, cá nhân kinh doanh. Một vài brand lớn như Haravan, Bigweb…là những đối thủ kỳ cựu. Tuy vậy các công ty này thường tập trung vào ngành site sale và tối ưu các tính năng, bố cục site cho nhà hàng, khách sạn, shop online…nhiều hơn.

Một thị trường nóng hổi còn đang bỏ ngỏ là thiết kế site Bất động sản. Ngành này có tiềm năng vô cùng lớn với tệp khách hàng đồ sộ, hơn 600.000 môi giới Bất động sản trên cả nước và số lượng còn tăng lên theo mỗi năm. Site cho ngành BĐS không thể thiếu nhiều chức năng chuyên biệt mà site sale bình thường sẽ không phục vụ được.

Trước tình hình đócông ty thiết kế website BĐS ZLand đã được thành lập – tấn công vào thị trường ngách chuyên thiết kế website cho ngành Bất động sản.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( SAPO, khaosat.me,… )

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Được vote nhiều
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17