Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Khái niệm về chiến lược marketing 4P là gì?

chiến lược marketing 4p
Đánh giá bài viết

Marketing 3P không còn là sự lựa chọn hoàn hảo cho chiến lược marketing. Chúng ta sẽ phải tiếp cận tới những chiến lược mới hơn như chiến lược marketing 4P. Sau đây hãy cùng atpholdings.vn tìm hiểu về chiến lược marketing 4P là gì nha. Mời các bạn tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Chiến lược 4P trong marketing là gì?

4P trong truyền thông hay còn được nhắc đên là truyền thông hỗn hợp hoặc truyền thông Mix – một thuật ngữ được đặt bởi Neil Borden vào năm 1953. đây chính là mô hình truyền thông được cấu thành từ 4 yếu tố cơ bản bao gồm: Product (Sản phẩm), Price (Giá cả), Place (Địa điểm), Promotion (Quảng bá). Mô hình 4P trong truyền thông thường được các doanh nghiệp ứng dụng để làm công cụ tiếp thị giúp nâng cao doanh thu và đạt được trọng tâm tiếp thị trong thị trường mục đích.

4 chữ P ảnh hưởng được quyết định thực hiện mua hàng bao gồm:

  • Product (Sản phẩm)sản phẩm sẽ bán là gì?
  • Price (Giá): sản phẩm của bạn giá thành bao nhiêu?
  • Place (Địa điểm)khách hàng có khả năng mua sản phẩm của bạn ở đâu?
  • Promotion (Quảng bá)người sử dụng có khả năng tìm thấy mặt hàng như thế nào?

Xem thêm :Hướng dẫn xây dựng chiến lược marketing thu hút khách hàng nhất 2020

Product: Mặt hàng

Theo suy nghĩ truyền thống, một mặt hàng tốt sẽ tự tiêu thụ được được trên thị trường. Tuy nhiên, trong môi trường cạnh tranh hiện nay thì hiếm khi có mặt hàng nào không tốt. Bên cạnh đóngười tiêu dùng có thể trao lại hàng hóa nếu họ nghĩ là sản phẩm không đạt chất lượng. Thế nên, câu hỏi về mặt hàng là: doanh nghiệp có xây dựng được mặt hàng mà người sử dụng của họ muốn? Thế nên luôn phải lựa chọn các đặc tính của sản phẩm hoặc dịch vụ đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng của doanh nghiệp.

marketing-4p-la-gi-hinh-anh-2

Một vài câu hỏi về vấn đề mặt hàng luôn phải trả lời:

  • · Người tiêu dùng muốn điều gì từ sản phẩm/dịch vụ của chúng ta? Cần những gì để thỏa mãn điều đó?
  • · Kích cỡ, màu sắc? Tên gọi của sản phẩm?
  • · Làm thế nào để sai biệt chúng với mặt hàng của đối thủ cạnh tranh?

Xem thêm : Concept là gì? Lựa chọn Concept phù hợp cho các chiến dịch Marketing

Place: Kênh phân phối – chiến lược marketing 4P

Vấn đề Kênh cung cấp trong truyền thông 4P mong muốn nói tới tính sẵn có của thị trường về đưa sản phẩm đến đúng nơi, kịp thời và đúng số lượng. một số cuộc cách mạng về công nghệ đã làm thay đổi khái niệm thị trường, ví dụ thị trường internet và thiết bị di động.

marketing-4p-la-gi-hinh-anh-3

Những câu hỏi bạn cần giải đáp trong vấn đề kênh phân phối:

  • · Khách hàng có khả năng tìm thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn ở đâu?
  • · Loại cửa hàng nào mà bạn muốn khách hàng bước vào? cửa hàng hay siêu thị? Trực tuyến? sale trực tiếp hay qua catalog.
  • · Làm sao để bạn thâm nhập được vào kênh phân phối phù hợp?
  • · Bạn có cần một đội ngũ bán hàng hay không? Hay tham gia một hội chợ thương mại? Hay bán hàng trực tuyến? Hay gửi mẫu thử đến cho các doanh nghiệp mà bạn muốn đặt mối quan hệ?
  • · Đối thủ của bạn làm ai? Và bạn có thể học được gì từ những họ? Hay tạo ra sự khác biệt?

Price: Giá

Mức giá nào mà người sử dụng mục đích của công ty sẵn sàng trả? Ở đây là vấn đề chiến lược định giá – đừng để cho Điều này tự nó xảy ra. Thậm chí nếu như công ty quyết định giảm giá (bán phá giá), công ty cũng cần phải xem xét vấn đề này kỹ càng vì nó là một phần của kế hoạch định giá. cho dù cạnh tranh về giá là một giải pháp “xưa như trái đất”, người tiêu dùng thường vẫn rất nhạy cảm về giảm giá và khuyến mãi. tuy nhiên, quan niệm về giá cũng xuất hiện không hợp lý: Chẳng hạn mọi người thường khái niệm là cái gì đắt thì phải tốt. Do đó về mặt lâu dài thì cạnh tranh về giá đối với nhiều doanh nghiệp không phải là một giải pháp hay.

marketing-4p-la-gi-hinh-anh-4

Các câu hỏi bạn phải cần giải đáp được:

  • · Có cài đặt mức giá cho sản phẩm/dịch vụ trong khu vực này hay không?
  • · Người tiêu dùng có nhạy cảm với giá hay không? Có cần giảm giá để giành nhiều thị phần phải không? Hay tăng giá khi bạn muốn tăng lợi nhuận biên?
  • · Chiết khấu ra sao cho những người tiêu dùng thương mại, hay cho từng khách hàng tiềm năng cụ thể?
  • · Bạn so sánh giá của mình với đối thủ chung ngành như thế nào?

Promotion: Tiếp thị, truyền bá – chiến lược marketing 4P

Tiếp thị là cách thông cáo cho những khách hàng mục đích về doanh nghiệp và sản phẩm của tổ chứcviệc làm này bao gồm tất cả các kiểu “vũ khí” trong “kho vũ khí” của marketing như quản cáo, bán hàng, khuyến mãi, quan hệ người sử dụng, v.v.

marketing-4p-la-gi-hinh-anh-5

Trong phần Promotion, bạn cần để ý những vấn đề như sau:

  • · Ở đâu và khi nào bạn có khả năng truyền thông điệp truyền thông của mình đến thị trường mục tiêu?
  • · Bạn sẽ đến gần hơn người tiêu dùng của mình bằng cách truyền thông marketing trên báo? Trên truyền hình? Đài phát thanh? Bằng bảng quảng cáo? bằng cách sử dụng email? Thông qua PR? Hay sử dụng internet?
  • · Thời điểm nào là thích hợp nhất để quảng bá sản phẩm? có nhiều mùa hoặc những dịp đặc biệt nào trên thị trường? Có bất kỳ vấn đề môi trường nào tác động đến thời gian ra mắt mặt hàng, hay giai đoạn truyền bá mặt hàng kế tiếp không?
  • · Đối thủ cạnh tranh đã dùng các biện pháp chiêu thị như thế nào? Những cách thức làm đó có tác động đến công việc chiêu thị mà bạn đã chọn không?

Xêm thêm : Tổng hợp các chiến lược marketing online mạnh nhất 2020

Trên đây là những khái niệm cơ bản về chiến lược marketing 4P. Mong những thông tin trên có thể giúp ích cho các bạn đang tìm hiểu về chiến lược marketing 4P. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp

Tham khảo (hocvien.haravan.com,marketingai.admicro.vn,…)

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

(Nhận 7 ngày dùng thử miễn phí)

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Nhận tài liệu “Cách tăng tương tác Facebook Profile”
ebook cách tăng tương tác facebook profile

Đăng ký thành công

Đội ngũ ATP Holdings đang tiến hành gửi tài liệu cho bạn qua email, quá trình này có thể diễn ra trong khoảng 5-10 phút.

Bây giờ, bạn hãy quay lại và tiếp tục xem qua dịch vụ/phần mềm của ATP Holdings. Nếu cần hỗ trợ, hãy chat với tư vấn viên ở góc phải hình nhé!