Định vị sản phẩm là một trong các bước xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo. Vậy định vị sản phẩm là gì? Định vị sản phẩm đúng cách là như thế nào? Cùng theo dõi bài viết bên dưới để biết thêm thông tin chi tiết nhé.
Mục lục
ToggleĐịnh vị sản phẩm là gì?
Có thể hiểu, định vị mặt hàng là tuyên bố và khẳng định đặc điểm nhấn đáng chú ý của sản phẩm trên thị trường; làm sao để thị trường và đối thủ chung ngành nhận biết được mặt hàng hay dịch vụ của bạn. Việc định vị mặt hàng như thế nào sẽ có ảnh hưởng trực tiếp tới mọi phần trong kế hoạch truyền thông của bạn. Chính vì thế, định hướng sản phẩm trong truyền thông là tiêu chí hết sức quan trọng.
Định vị sản phẩm nên phụ thuộc vào ích lợi mặt hàng đưa rõ ra, khách hàng là ai, định vị mặt hàng của đối thủ cạnh tranh như thế nào. Hãy cố gắng đưa rõ ra lời tuyên bố về định vị sản phẩm là gì ý nghĩa, tập trung và cô đọng.
Xem thêm Những ý tưởng khởi nghiệp độc đáo hút khác nhất mùa dịch
Tác dụng của định vị mặt hàng thương hiệu
Để định vị một cách hiệu quả, cần chọn lựa được các lợi thế bền vững mà doanh nghiệp có thể phát huy. Các lợi thế doanh nghiệp có được nhờ trao cho khách hàng thành quả lớn hơn so sánh với đối thủ về giá, chất lượng mặt hàng, chăm sóc khách hàng vượt trội hơn. Hình tượng công ty uy tín hơn, tin cậy hơn, nhân sự có khả năng, thân thiện với người tiêu dùng.
Định vị còn là làm khác biệt sản phẩm của công ty so với đối thủ chung ngành. Vậy điều gì làm cho sản phẩm của tổ chức khác biệt và tốt hơn so với đối thủ?
Mong muốn định vị sản phẩm cần phải chọn lựa rõ những yếu tố sau
- Người sử dụng đánh về mặt hàng như thế nào?
- Các đặc tính nào của mặt hàng được khách hàng ưa chuộng?
- Doanh nghiệp có lợi thế gì để xây dựng được các đặc tính đó?
Thế nào là vị trí của mặt hàng trên thị trường
Khi có những sản phầm cùng loại trên thị trường thì quá trình mua, người sử dụng sẽ cân nhắc, so sánh giữa các sản, tức là xếp loại chúng theo các tiêu thức lợi ích đặc biệt mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Như vậy người tiêu dùng đã “định vị” mặt hàng, hay đặt sản phẩm vào một vị trí chắc chắn. Qua điều tra khách hàng, doanh nghiệp xây dựng được một “bản đồ định vị” các sản phẩm hiện hành. Vị trí của sản phẩm có tác động mạnh đến quyết định mua hay không của người sử dụng.
Xem thêm Dịch vụ ATP Media [chăm sóc website, guest post, SEO]
5 bí quyết định vị sản phẩm mới trên thị trường
Định vị bằng giá bán của sản phẩm
Sản phẩm sẽ được định vị theo 2 hướng: một là có giá cao nhất hoặc rẻ nhất trên thị trường. Việc định vị theo giá bán tùy thuộc vào chiến lược của công ty. Khi doanh nghiệp muốn tạo ra một thương hiệu sang trọng thì việc định đắt tiền là dễ hiểu. Ví dụ như cách Bkav định vị Bphone với mức giá trên 10tr đồng và so sánh với các sản phẩm thương hiệu cao khác của Apple và Samsung. Còn với chiến lược định vị giá rẻ nhất đòi hỏi công ty phải có lợi thế về chi phí và lựa chọn xâm nhập thị trường mới bằng một sản phẩm giá rẻ để chiếm thị phần của đối thủ.
Định vị bằng phân khúc người tiêu dùng chi tiết
Đây chính là chiêu thức kinh điển hướng đến một nhóm người chi tiết. Và rất nhiều doanh nghiệp đã hành động chiến lược này. Định vị bằng người sử dụng giúp cho thương hiệu gần gũi hơn. Bởi nó biểu hiện xuất hành của mặt hàng được nghiên cứu từ nhu cầu và ước muốn chi tiết của một nhóm người. Tuy nhiên để vận dụng thành công phương thức này doanh nghiệp cần am hiểu và nhận xét các phân khúc khách hàng chuẩn xác.
Định vị dựa trên lợi thế cạnh tranh
Định vị dựa trên lợi thế cạnh tranh tiếp tục bằng cách tìm kiếm các lợi thế cạnh tranh của mặt hàng so với đối thủ. mặt hàng không thể định vị hoặc định vị yếu. Mà không dựa vào một điểm khác biệt nào đó khác biệt.
Thông thường, việc định vị phụ thuộc vào một điểm khác biệt. Hay ích lợi nổi bật nhất sản phẩm mang đến so với các mặt hàng đã xuất hiện trên thị trường. Hoặc là tích hợp 2 -3 lợi ích tương tự như các thông điệp ads 3 trong 1, All in one,…
Xem thêm Bán hàng online cần chuẩn bị những gì để kinh doanh hiệu quả
Định vị sản phẩm dựa vào các đặc tính của sản phẩm
Đối với một số sản phẩm, khách hàng mục đích chú ý. SSặc biệt tới đặc trưng chức năng nào đấy mà phục vụ kỳ vọng của họ. Ví dụ như các đặc tính bền, tiết kiệm xăng, kiểu dáng thời trang đối với xe máy; là trắng răng, thơm miệng, ngăn chặn sâu răng,… đối với kem đánh răng; là cước phí rẻ, dịch vụ đa dạng, vùng phủ sóng rộng của nhà mạng viễn thông…
Cách định vị này yêu cầu doanh nghiệp. hiểu được lợi ích mà khách hàng mong đợi khi dùng sản phẩm. Cùng lúc đó phải nắm bắt được mức độ nhận thức của khách hàng về các đặc tính đó đối với các mặt hàng cạnh tranh hiện có trên thị trường.
Định vị theo giá trị
Hiện nay, định vị theo thành quả hay được chia vào 4 loại tương tự giữa thành quả và giá bán. Cần chú ý, ở đây cụm từ “giá trị” không chỉ bao hàm ý nghĩa chất lượng. Cách thức định vị thành quả cao hơn có thể giá cao hơn (more value, more price): dạy bảo người tiêu dùng niềm tin rằng sản phẩm đem lại giá trị cao hơn mặt hàng của đối thủ nên giá bán phải đắt hơn.
Thành quả cao hơn, nhưng giá tương đương (more value, same price). Tức là mặt hàng đem tới thành quả cao hơn sản phẩm của đối thủ. Tuy nhiên giá bán lại bằng với giá của đối thủ. Giá trị cao hơn, nhưng giá thấp hơn (more value, less price): mặt hàng mang lại thành quả cao hơn sản phẩm của đối thủ, nhưng giá bán lại thấp hơn. Đây là phương thức định vị “gây hấn” và thách thức trực diện.
Để trả lời đúng nhất cho câu hỏi Định vị sản phẩm là gì, atpholdings.vn đã tổng hợp những thông tin ở bài viết trên. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( minara.net, azco.vn,…)