Marketplace là gì? Marketplace có thể am hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại và điện tử, theo đối tác bán hàng có thể là cá nhân hoặc công ty, sẽ có 2 hình thức Marketplace đó là C2C Marketplace và B2C Marketplace. Hãy cùng nhau tìm tòi qua bài viết dưới đây nhé!!!
Mục lục
ToggleMarketplace là gì?
Marketplace có thể thấu hiểu đơn giản là chợ Online (sàn giao dịch) trên môi trường thương mại điện tử, nơi kết nối người bán và người mua để có khả năng tiến hành mua bán hàng hóa.
Ở nước ta, mô hình Marketplace xuất hiện từ năm 2013 với cái tên đi đầu là Lazada. Sự xảy ra của Lazada đã đánh dấu bước chuyển từ mô hình B2C (Business to Customer) (mô hình được các doanh nghiệp theo đuổi ở thời kỳ đầu của thương mại điện từ) sang mô hình C2C (Customer to Customer).
Theo mô hình thương mại điện tử truyền thống B2C các công ty sẽ tốn một khoản chi phí lớn cho việc đầu tư vào hàng hóa (cả chủng loại và số lượng), kho bãi, vận chuyển… Việc chuyển sang mô hình Marketplace C2C đã khắc phục những khó khăn trên, thu hút sự tham gia của công ty, nhà bán lẻ đến các cá nhân bán hàng nhỏ lẻ.
Xem thêm Chiến lược Marketing của P/S đã thành công như nào tại Việt Nam?
Phân loại Marketplace
Phân loại theo đối tác kinh doanh
Theo đối tác kinh doanh có thể là cá nhân hoặc doanh nghiệp, sẽ có 2 hình thức Marketplace đấy là C2C Marketplace và B2C Marketplace. Trong đó:
- C2C Marketplace là gì: là phương thức kinh doanh kết hợp giữa các cá nhân, hộ doanh nghiệp với các cá nhân, người dùng thông qua sàn giao dịch trực tuyến. Với hình thức C2C, bất kỳ ai cũng có khả năng đăng sản phẩm và kinh doanh trên Marketplace. Hình thức này thuộc nhóm đối tượng không cần nhiều chi phí marketing, hoặc Trang Web, cửa hàng,…
- B2C Marketplace là gì: là mô hình buôn bán trên Marketplace có sự kết hợp của doanh nghiệp, nhà cung cấp đến với người dùng. Đối với hình thức B2C, các bạn có thể biết được thông qua các danh mục Mall trên các kênh điện tử như Shopee, Lazada, Sendo,… đây là các hàng hóa chính hãng, uy tín và cần phải xác minh từ các giấy tờ do pháp luật xác nhận.
Phân loại theo sản phẩm
- Marketplace dọc: được hiểu biết là hình thức Marketplace mang đến các hàng hóa cùng chủng loại từ nhiều nhà quản lý phân phối.
- Marketplace ngang: là hình thức Marketplace mang đến các loại sản phẩm không giống nhau tuy vậy vẫn có các đặc điểm tương đồng như cùng ngành hàng, đặc điểm hàng hóa giống nhau…
- Marketplace hỗn hợp: là hình thức Marketplace cung cấp nhiều loại sản phẩm không giống nhau ở toàn bộ các ngành hàng.
Xem thêm Chiến lược Marketing của P/S đã thành công như nào tại Việt Nam?
Điểm mạnh và điểm yếu khi kinh doanh trên Marketplace là gì?
Ưu thế khi bán hàng trên Marketplace
– Số lượng truy cập trên các sàn thương mại trực tuyến ngày càng gia tăng, điều này đồng nghĩa người bán có khả năng tiếp cận được một lượng khách hàng lớn khi đăng bán sản phẩm.
– Người bán có thể tiết kiệm được tối đa các khoản chi về marketing, khoản chi vận chuyển, quản lý,…
– Các kênh Marketplace thường rất uy tín, người bán sẽ được ích lợi tạo niềm tin cho người dùng khi bán sản phẩm trên Marketplace.
Nhược điểm khi kinh doanh trên Marketplace
– Khi bán sản phẩm trên Marketplace, người bán sẽ phải mất một khoản phí hoa hồng.
– Có nhiều đối thủ cạnh tranh cùng bán một loại hàng hóa.
– Các dữ liệu, nội dung khách hàng sẽ được lưu giữ trên Marketplace, vì vậy người bán sẽ không thể sử dụng được các dữ liệu đó cho các giải pháp marketing tại các kênh khác.
Cách đăng bài trên Marketplace hiệu quả
Cách 1: đăng hàng hóa trên Marketplace Facebook bằng máy tính
Bước 1: đăng bán hàng hóa bằng máy tính, bạn truy cập vào link:
https://www.facebook.com/marketplace
Bước 2: tại màn hình “Chọn đối tượng” bạn có thể chọn group mà bạn muốn niêm yết mặt hàng hoặc địa điểm mới đây.
Bước 3: sau khi click “Đăng” màn hình trả về kết quả thông báo đăng mặt hàng thành công, bạn sẽ xóa bài, thông báo trạng thái mặt hàng còn hay hết hoặc xoay chỉnh group mà bạn thích niêm yết.
Cách 2: cách kinh doanh trên Marketplace bằng điện thoại di động
Bạn tiến hành các bước như đăng trên PC. Điểm khác biết khi đăng tải sản phẩm qua ứng dụng trang Facebook điện thoại là ở bước 3, bạn phải khai báo thêm phần mô tả hàng hóa, màu sắc sản phẩm, trạng thái sản phẩm mới hay đã qua sử dụng, gắn thẻ tag, click chọn giao hàng hay không.
Có thể thấy tính năng Marketplace trên ứng dụng thiết bị di động phát triển hoàn thành hơn trên nền tảng PC. Việc điền đầy đủ nội dung sẽ giúp người mua dễ dàng tìm thấy bạn hơn.
Xem thêm Trade Marketing là gì? Các chiến lược Trade Marketing hiệu quả
Tạm kết
Marketplace là gì? Bài viết này đã nói cho bạn hiểu được phần nào rồi đúng không nào! Mình hy vọng bài viết phía trên đây mà mình vừa chia sẻ sẽ phần nào giúp cho bạn có thêm nhiều kiến thức về lĩnh vực này!!!
Nhật Minh-Tổng hợp và bổ sung
Nguồn tham khảo: (gobranding.com.vn, www.chili.vn,…)