Tìm kiếm
Close this search box.

SEO Onpage là gì? Các công việc của SEO Onpage

tieu-chuan-toi-uu-on-page-seo
Đánh giá bài viết

Nếu là một SEOer chắc hẳn bạn cũng biết Google liên tục thay đổi thuật toán. Điều này gây nhiều khó khăn và đòi hỏi những người làm SEO website phải liên tục cập nhật để vượt xa đối thủ. Một trong số đó là kĩ thuật SEO Onpage, vậy SEO Onpage là gì. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

SEO Onpage là gì?

SEO Onpage là tập hợp các kỹ thuật tối ưu hóa các trang web riêng lẻ để xếp hạng cao hơn và kiếm được lưu lượng truy cập phù hợp hơn trong các công cụ tìm kiếm. On-page đề cập đến cả Content và mã source code HTML của một trang có thể được tối ưu hóa, trái ngược với SEO Off-page có liên quan đến các backlink và các tín hiệu bên ngoài khác. Mục đích là cải thiện thứ hạng của trang web trên kết quả của các công cụ tìm kiếm.

Tối ưu Onpage là gì?
Tối ưu Onpage là gì?

Ngược lại với SEO Offpage, SEO Onpage là cách dễ nhất và đem lại hiệu quả nhanh chóng khi bạn có thể kiểm soát 100% kết quả của mình.

Tuy nhiên, chiến thuật SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.

Tại sao SEO onpage lại quan trọng?

  • Seo onpage quan trọng bởi bạn có toàn quyền kiểm soát ngay trên website của mình trái ngược với seo offpage
  • Ngoài ra onpage sẽ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu trang web, nội dung bài viết cũng như xác định xem có liên quan đến truy vấn của người tìm kiếm hay không
  • Cuối cùng Onpage giúp xếp hạng tìm kiếm cao hơn từ đó tăng lưu lượng truy cập vào website

SEO Onpage là gì? Hướng dẫn cách tối ưu SEO onpage CHUẨN nhất

Seo Onpage cần phải làm những việc gì

Title

Title tags: Thẻ tiêu đề của trang, thường được sử dụng trên trang kết quả của tìm kiếm (SERPs) hiển thị trong các đoạn preview, rất quan trọng đối với SEO và người dùng, bởi đây là thông tin bạn cung cấp cho người tìm kiếm.

The title là gì? - Cách tối ưu thẻ tiêu đề tăng 90% tỷ lệ click

Lưu ý về thẻ Title:

  • Mô tả thông tin quan trọng nhất của trang
  • Chứa từ khóa ngay phần đầu của thẻ
  • Nội dung duy nhất, không trùng lặp cho từng page
  • Độ dài từ 35 – 65 ký tự (không để quá ngắn hoặc quá dài)


Meta Description

Hành động của người dùng có click đến trang của bạn không là do cách thức bạn đặt tiêu đề có đủ sức hấp dẫn, gây sự tò mò và lôi kéo được họ đến trang không, để có kỹ thuật đặt tiêu đề hiệu quả mời bạn tham khảo Kỹ thuật đặt TITLE tăng tỷ lệ chuyển đổi dưới đây:

Meta Description — 2020 SEO Best Practices - Moz

Meta Descriptions là thuộc tính HTML cung cấp lời mô tả ngắn ngọn về nội dung của trang web. Meta description được sử dụng trong các kết quả tìm kiếm hiển thị preview cho trang web, tương tự như Title tag, là 2 thông tin quan trọng quyết định khách tìm kiếm có đến trang web của bạn không.

Thông tin thẻ Description thể hiện như hình phía trên của Title tag.

Một số lưu ý về Description

  • Mô tả ngắn gọn nội dung trang web của bạn
  • Mô tả duy nhất, không trùng lặp cho từng trang
  • Độ dài khuyến nghị từ 100-155 ký tự
  • Đặt từ khóa chính ngay phần đầu của thẻ mô tả

Tối ưu thẻ Heading

Đây được xem như là bố cục của bài viết. Phân chia cụ thể thành các heading từ 1 đến 6. Nên ưu tiên các từ khóa cần SEO xuất hiện trên các Heading để giúp quá trình index nội dung cuả Google diễn ra nhanh chóng hơn.

Tối ưu bố cục Heading cứng toàn trang cho WordPress

Tối ưu thẻ Alt

Rất nhiều người bỏ qua việc tối ưu Alt. Những nội dung bạn ghi trong Alt không được người dùng đọc, mà chúng được chính những boot của Google đọc. Việc tối ưu ở Alt nhằm giúp cho bài viết của bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh, cũng như tăng mức độ liên quan mật thiết của hình ảnh với bài viết của bạn. Khi tối ưu Alt thì bạn có thể mô tả nội dung của hình ảnh đó hay cách tốt nhất chính là những mô tả có liên quan và chứa từ khóa giúp tăng hiệu quả SEO hơn.

Cách SEO hình ảnh lên Google đơn giản nhất

Thẻ ALT Là Gì Trong SEO, tầm ảnh hưởng của thẻ ALT trong SEO

Tối ưu thẻ Bold

Trong bài viết, bạn có thể in đậm những nội dung quan trọng, những điều mà bạn muốn nhấn mạnh trong bài viết để người đọc có thể dễ dàng tiếp thu những thông tin đó hơn.

Tầm quan trọng của bài viết chuẩn SEO đối với bài PR Content

Tối ưu Internal link

Bạn cần xây dựng cấu trúc liên kết trang tốt, cần liên kết các bài viết có liên quan lại với nhau nhằm giúp người dùng có thể đọc nhiều bài viết hơn, kéo dài thời gian trải nghiệm trang web đối với người dùng , qua đó sẽ được Google đánh giá cao về chất lượng.

Tối ưu nội dung

Phần nội dung được đánh giá là quan trọng nhất trong SEO bởi “ Content is King”. Vì vậy bài viết cần cung cấp những thông tin tốt, có ích cho người đọc. Các bài viết không được trùng lặp, copy từ những bài viết khác, được viết với văn phong dễ đọc, dễ hiểu có giá trị cho người đọc.

NHẬN NGAY] Bí Kíp Tối Ưu Hóa Nội Dung Cho Mọi Doanh Nghiệp

SEO onpage gồm các công việc gì?

Domain

Http và Https

Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho website
Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho website
  • Trước đây chứng chỉ bảo mật Https chỉ cần cài đặt cho các web thương mại điện tử, khi người dùng nhập thông tin thanh toán bao gồm: Họ tên, số điện thoại, CMND, đặc biệt là thông tin các thẻ tín dụng… Cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL (secure Sockets Layer) giúp mã hóa toàn bộ dữ liệu mọi thông tin người cung cấp.
  • Hiện tại thì mình khuyên các bạn nên cài đặt chứng chỉ bảo mật SSL cho tất cả các website khi bắt đầu triển khai SEO

3 loại chứng chỉ bảo mật SSL

  • Domain Validation SSL: chứng chỉ được xác minh dựa theo người sở hữu tên miền. Chứng chỉ cơ bản này phù hợp với cả cá nhân và doanh nghiệp
  • Organization Validation SSL (OV): chứng chỉ dành cho các doanh nghiệp và được xác minh dựa trên thông tin của doanh nghiệp
  • Extended Validation SSL (EV): chứng chỉ này sẽ hiển thị tên doanh nghiệp trên thanh địa chỉ của trình duyệt

Lưu ý quan trọng: Sau khi cài đặt Chứng chỉ bảo mật SSL, bạn cần redirect toàn bộ đường dẫn từ http sang https

www và non-www

www-non-www

  • Về cơ bản website đang chạy phiên bản www hay non www thì không ảnh hưởng gì đến kết qủa SEO của 1 dự án
  • Phần này bạn cần kiểm tra website đang chạy phiên bản (www hay non www) nào trên trình duyệt và phiên bản còn lại phải redirect về phiên bản chính
  • Ví dụ: Website của SEONGON đang dùng phiên bản non www (https://seongon.com/), bạn gõ trên trình duyệt hoặc kiểm tra index phiên bản có www (https://www.seongon.com/ & site:https://www.seongon.com/) để chắc chắn rằng chỉ có 1 phiên bản chính là non www tồn tại.

Công việc này bạn cũng có thể sử dụng file .htaccess để hỗ trợ.

Robots.txt

File robots.txt

Tệp robots.txt cho trình thu thập dữ liệu của công cụ tìm kiếm biết các trang hoặc tệp mà trình thu thập dữ liệu có thể hoặc không thể yêu cầu từ trang web của bạn. Tệp này chủ yếu dùng để ngăn trình thu thập dữ liệu gửi quá nhiều yêu cầu cho trang web của bạn; tệp không phải là cơ chế để ẩn một trang web khỏi Google. Để ẩn một trang web khỏi Google, bạn nên sử dụng lệnh noindex (ngăn lập chỉ mục) hoặc bảo vệ trang của bạn bằng mật khẩu. (Theo Google Support)

Các tham số trong file Robots.txt

  • User-agent: Khai báo loại bot của công cụ tìm kiếm nào có thể truy cập, ví dụ: Google bot
  • Disallow: là khu vực bạn không muốn trình thu thập dữ liệu truy cập, lập chỉ mục

Ví dụ:

User-agent: *

Disallow: /wp-admin/

==> Điều này có nghĩa là cho phép tất cả các loại bot thu thập chỉ trừ thư mục wp-admin

Cách kiểm tra Robots.txt khi tối ưu onpage seo

Kiểm tra file robots.txt

Kiểm tra robots.txt bằng SEOquake

  • Cách đơn giản nhất để kiểm tra Robots.txt là sử dụng công cụ SEOquake
  • Bấm vào SEOquake chọn Diagnosis và tìm kiếm Robots.txt ở phía dưới

Sitemap

sitemap website

Sitemap (lược đồ trang web) được tạo ra để giúp cả công cụ tìm kiếm (search engine) điều hướng trên trang web. Sitemap có thể là danh sách phân cấp các trang (có liên kết) được sắp xếp theo chủ đề,tài liệu XML cung cấp, hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trên website của bạn. Có ba loại sitemap chính: Sitemap XML, sitemap hình ảnh và sitemap người dùng.

Hai loại stiemap chính

  • Sitemap cho bot: Sitemap XML có 2 loại URL và hình ảnh (loại XML URL, loại XML ảnh)
  • Site map người dùng, các bạn có thể tham khảo sitemap của Apple tại đây

Cách tạo sitemap

Trong bài hướng dẫn seo onpage này SEONGON không đi chi tiết bởi phần này SEONGON đã viết riêng một bài khá đầy đủ và chi tiết cho từng loại sitemap. Bạn đọc có thể tham khảo tại đây để tạo một sitemap cho website của mình.

Cách đặt Backlink hiệu quả chất lượng cho các SEOer

Submit sitemap trong Search Console

submit sitemap search console

URL

URL

  • URL không quá dài, dễ đọc, dễ hiểu
  • URL nên chứa từ khóa chính, viết không dấu, không nên có ký tự đặc biệt
  • URL chứa từ khóa chính đặt theo thứ tự ưu tiên từ trái qua phải
  • URL nên để cấu trúc phân tầng danh mục, phân cách nhau bởi dấu gạch nối (-) vd: domain.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/bai-viet.html

Heading website

Heading là cấu trúc của một văn bản bài viết hoặc của trang. Các thẻ Heading dùng để diễn tả sự nổi bật của text trong trang Web. Có 6 ký hiệu (H1 đến H6) cho thẻ heading ứng với các kích thước khác nhau. Theo thứ tự ưu tiên thì tầm quan trọng của các thẻ sẽ giảm dần. Thông thường thẻ được sử dụng nhiều nhất đó là H1, H2, H3 . Đây là 3 thẻ được sử dụng nhiều trong việc tối ưu Website

Tại sao phải sử dụng thẻ HEADING cho Website

  • Đối với người dùng: Giúp cho người dùng được đâu là nội dung chính, đâu là nội dung phụ của website. Làm cho bài viết dễ đọc hơn
  • Đối với công cụ tìm kiếm: Google sử dụng thẻ H để hiểu cấu trúc của văn bản trên một trang tốt hơn. Là tín hiệu ưu tiên để Google xác định và index cấu trúc nội dung của website.

Nguyên tắc chỉnh HEADING đúng khi tiến hành tối ưu seo onpage

  • Thẻ Heading H1: Nên chỉ cần 1 thẻ duy nhất và được sử dụng để biểu thị tiêu đề bài viết, tiêu đề danh mục, thẻ tag, trang chủ sẽ đặt ở logo
  • Thẻ Heading nên chứa từ khóa chính và các từ khóa mở rộng, đặt từ khóa tự nhiên, không nhồi nhét từ khóa quá đà

Những hạng mục SEO On-Page người dùng không nhìn thấy

Những mục này người dùng thường không quan sát được ngay trên trang. Nếu muốn, họ phải mở phần code của trang thì mới có thể nhận thấy được. Thường thì ít người dùng để ý tới những yếu tố này, trừ khi họ cũng có chuyên môn và quan tâm nghiên cứu website của bạn thì mới “mò mẫm” vào phần code.

Tuy vậy, những mục công việc dưới đây lại được các công cụ tìm kiếm xem xét và đánh giá khá cao. Máy móc “đọc” code nhanh và dễ hơn người dùng. Vì vậy, bạn có thể xem như đây là phần chúng ta phải thực hiện để giúp website thân thiện với các Search Engine. Điều đó cũng đúng ngay với khái niệm làm SEO – tối ưu hóa để thân thiện với công cụ tìm kiếm (như Google).

Lợi ích của SEO và làm thế nào để tối ưu SEO?

Và đây là các hạng mục…

  1. Meta description – Mô tả ngắn gọn nội dung của trang, trong đó có đặt từ khóa chính ở vị trí (gần) đầu tiên. Độ dài khoảng 150-160 ký tự.
  2. Meta keyword – cụm từ khóa chính, đang cần làm SEO. Hiện tiêu chí này dần ít quan trọng, và Google đã bỏ khỏi danh sách các yếu tố xếp hạng.
  3. Meta viewport – thẻ thiết lập chế độ xem, để hiển thị tương ứng với kích thước màn hình mà người dùng đang sử dụng để mở website của bạn.
  4. Geo Meta Tag – thẻ này dùng cho SEO Local sẽ giúp khai báo các thông tin về địa chỉ, tọa độ, tên doanh nghiệp v.v… Loại thẻ meta này được Bing hỗ trợ nhưng Google thì không.
  5. Canonical Url – đã sử dụng thẻ Canonical ngăn lỗi trùng lặp nội dung ở những trang cần thiết hay chưa, ví dụ ở trong trang kết quả tìm kiếm?
  6. XML Sitemaps: đã tạo và đưa vào thư mục gốc của website. Đồng thời cũng nên submit 1 lần đầu cho Google & Bing. Lưu ý cấu trúc lại priority các bài viết quan trọng và không quan trọng trong file này.
  7. Robots.txt: Kiểm tra file robots.txt, chặn các file và danh mục rác, không cần index. Bỏ file này nếu không muốn chặn bất cứ trang nào.
  8. Thẻ Language (ngôn ngữ) – thẻ
  9. Schema.org: những đoạn code ngắn gắn vào phần HTML, giúp các công cụ tìm kiếm đọc website của bạn dễ dàng hơn, và tăng khả năng xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Bạn có thể tạo code bằng Googe, dựa trên các tiêu chí cho mỗi loại trang như movie, local business, article. Sau khi thực hiện xong, nên kiểm tra lại bằng Google. Lưu ý: chỉ cần làm cho trang chủ, contact, sản phẩm, bài viết… hoặc những trang thuộc nhóm mà Google đã liệt kê; không nhất thiết phải làm cho tất cả các trang.
  10. Sử dụng thẻ meta Open Graph: Giúp cho link chia sẻ trên mạng xã hội (như Facebook) sẽ có đầy đủ ảnh thumbnail, title, description… Để tăng tính hấp dẫn và có thể lôi kéo người đọc click vào đường link theo chủ ý của bạn.
  11. Tạo trang AMP – Accelerated Mobile Pages: tạo trang AMP để tối ưu hóa cho di động.
  12. Google Analytics: cài đặt để tracking các chỉ số.
  13. Tạo Google Search Console
  14. Tốc độ tải trang: tốc độ load trang rất quan trọng, vì người dùng thường thoát ra nếu thấy trang của bạn tải về lâu. Google vì thế cũng xem đây là 1 yếu tố thể hiện tính thân thiện của web với người dùng và với công cụ tìm kiếm. Cách cải thiện: tối ưu > 90 điểm tốc độ từ Google Page Speed Insight (PSI).

    Tốc độ tải trang nhanh như báo, chậm như sên

  15. Kiểm tra HTML Validation đạt chuẩn W3C hay chưa và sửa các lỗi nếu có.
  16. Đăng ký Google My Business (Maps) cho website, giúp công cụ tìm kiếm định hướng tốt hơn cho khu vực địa phương mà bạn đang cung cấp sản phẩm dịch vụ (Tìm hiểu về kỹ thuật Local SEO)
  17. Tối ưu Google Maps cho website với 1 số thao tác:
    – Config căn bản Google Maps
    – Đặt maps lên website
    – Upload nhiều hình ảnh lên website
    – Chạy review và rating cho Google Maps
  18. Website responsive: thiết kế thân thiện các thiết bị di động không, đã tối ưu chưa? Tính năng này ngày càng quan trọng, và dần trở thành không thể thiếu với website hiện nay.
  19. Dùng SSL certificate và giao thức https cho website để tăng tính an toàn và uy tín với công cụ tìm kiếm cũng như người sử dụng.
  20. Lựa chọn 1 trong 2 phương án: www hay non-www, sau đó redirect để không bị lỗi trùng lặp. Có thể thực hiện redirect trong Google Search Console, hay trong Umbraco, hay trong Plesk.
  21. Tạo trang 404 (trong Umbraco hoặc trong Plesk)
  22. Redirect 301: Cài đặt chuyển hướng URL cho những link có nhiều truy cập, nhưng không còn tồn tại bài viết, sản phẩm, dịch vụ tương ứng … đến trang khác theo chủ ý của bạn.

Trên đây là bài viết về SEO Onpage là gì?. Nếu có thắc mắc gì xin hãy để lại phản hồi bên dưới, đội ngũ ATP Holdings sẽ tích cực phản hồi những câu hỏi của các bạn.

Hữu Đệ – Tổng hợp và edit

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17