Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên mà khi lập nghiệp hay doanh nghiệp đều phải làm nếu bạn muốn đảm bảo lượng khách hàng tiềm năng. Vậy chúng ta không thể bỏ qua thị trường ngách. Thị trường ngách gì ? Cùng atpholdings.vn tìm hiểu ngay bài viết bên dưới đây nhé.
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (niche market) được hiểu là một phân đoạn ngắn của thị trường hay một chỗ trống thị trường với mục tiêu gồm một nhóm khách hàng riêng biệt. Doanh nghiệp xác định thị trường ngách tức là tập trung nỗ lực cho phần lớn thị trường nhỏ chứ không cạnh tranh để giành thị phần trong thị trường lớn mà sẽ đi theo hướng bán hàng theo mong muốn của thị trường
Một số doanh nghiệp thành công tại các thị trường ngách trong bán hàng có thể kể tới Roll-Royce – phân khúc người kinh doanh thích xe hơi hạng sang, Tribeco – mặt hàng sữa đậu nành trước tiên trên thị trường, Tân Hiệp Phát- ngách thị trường thức uống trà xanh,… đều là những món đồ của thị trường ngách tích tụ một phân khúc thị trường nhất định.
Thị trường kinh doanh ngày nay đang gặp nhiều biến động, theo đó là sự tham gia của các “ông lớn” nước ngoài khiến các doanh nghiệp nhỏ khổ sở nếu mong muốn tiếp thị sản phẩm hay dịch vụ của mình cho thị trường đại chúng. Dù nhiều doanh nghiệp có tự tin khẳng định sản phẩm/dịch vụ của mình tối ưu hay không tỳ vết thì thực tế lại rất ít ỏi người sử dụng sẵn sàng bỏ tiền ra mua, đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Xem thêm Tổng hợp các cách nghiên cứu thị trường cơ bản dành cho người mới bắt đầu
Tại sao phải xác định thị trường ngách
Chọn thị trường ngách là một việc cực kì quan trọng với mọi doanh nghiệp, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp vừa và nhỏ và công ty mới khởi ngiệp. Chọn thị trường ngách sẽ giúp các doanh nghiệp này có cơ hội khởi động bán hàng thành công,hơn nữa còn gặp ít sự cạnh tranh và rủi ro so sánh với thị trường không phải ngách.
Các bước phía dưới sẽ giúp bạn sản sinh ra một thị trường ngách tốt
– Viết ra một danh sách những điều bạn mơ ước
Bạn mong muốn bán sản phẩm/dịch vụ của mình cho ai? Việc liệt kê này càng chi tiết càng tốt. Hãy nhận dạng khu vực địa lí bạn muốn tiếp tục và hình thức người tiêu dùng cá nhân hoặc công ty bạn mong muốn bán sản phẩm và dịch vụ của mình.
– Tập trung
Hãy xác định rõ ràng bạn muốn bán sản phẩm/dịch vụ gì, và nhớ rằng: Thứ nhất, bạn không thể bán Mọi thứ cho tất cả mọi người; thứ hai, thị trường mục tiêu càng hẹp càng tốt.
– Hãy miêu tả toàn cầu bằng con mắt của khách hàng
Khi mà bạn nhìn vào Tất cả mọi thứ xung quanh từ góc độ của những khách hàng tiềm năng, bạn có khả năng nhận dạng được nhu cầu hoặc mong muốn của họ.
Bí quyết tối ưu để làm Việc này chủ đạo là hãy nói chuyện với những khách hàng tiềm năng, và phát hiện cũng giống như đo đạt những mối quan tâm chính của họ là gì.
Xem thêm Pop-up là gì? Thiết kế Pop-up thế nào giúp tăng nhiều chuyển đổi?
– Tăng tốc
Đây chính là giai đoạn thị trường ngách của bạn tiếp tục “hình thành” khi những cảm hứng của bạn, cùng với những mong muốn và ước muốn của người tiêu dùng phù hợp nhất, sản sinh ra một điều gì đó mới.
Một thị trường ngách tốt sẽ có 5 đặc điểm như sau:
+ Nó dẫn bạn tới nơi bạn muốn – nói cách khác, nó phù hợp với mục tiêu lâu dài của bạn.
+ Ai đấy cũng mong muốn nó – “ai đó” ở đây là khách hàng.
+ Nó được chuẩn bị một cách cẩn trọng.
+ Nó là độc nhất.
+ Nó không ngừng tăng trưởng, và cho phép bạn sản sinh ra những thời cơ lợi nhuận không giống nhau tuy nhiên vẫn giữ được yếu tố kinh doanh cốt lõi, từ đấy, cam kết thành công dài lâu.
– Đánh giá
Đã đến lúc nhận xét những sản phẩm và dịch vụ bạn định khởi nghiệp bằng những mục tiêu được đề cập trong bước 4.
Nếu bạn nhận ra rằng thị trường ngách bạn hướng tới yêu cầu bạn phải đi đi lại lại nhiều, trong thời gian bạn lại không phải là người yêu thích di chuyển, thì Điều này có nghĩa rằng thị trường ngách đấy chưa đáp ứng toàn bộ những tiêu chí trên – và nó sẽ chẳng thể dẫn bạn đến nơi bạn mong muốn.
Do vậy, đừng ngại ngần bỏ qua nó, và bắt đầu với những cảm hứng tiếp theo.
– Thử nghiệm
Sau khi đã có sự ăn khớp giữa thị trường ngách và sản phẩm của mình, bạn hãy thử bán nó ra thị trường.
Hãy cho các bạn cơ hội mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn ngoài thị trường thực tế. Điều này có thể thực hiện bằng cách tung ra các sản phẩm mẫu, thông qua buổi seminar hay qua các thư giới thiệu…
Cần nhớ, việc thử nghiệm đừng nên tốn kém nhiều tiền của bạn.
– Tiến hành
Đã đến lúc triển khai ý tưởng của bạn. Với cực kì không ít người khởi nghiệp, đây chính là giai đoạn khó khăn và thách thức nhất. Nhưng bạn đừng sợ: nếu bạn đã “làm bài tập về nhà một cách đầy đủ”, việc gia nhập thị trường sẽ là một bài tập mạo hiểm có tính toán, chứ không phải bạn đang đánh bạc.
Xem thêm Những kinh nghiệm mở shop online cho người mới bắt đầu
Ví dụ về thị trường ngách
Ứng dụng định nghĩa ở trên tôi sẽ thu thập 1 chẳng hạn như cụ thể về thị trường ngách để bạn có thể dễ hiểu hơn như sau:
Như bạn đã biết thị trường bán hàng điện thoại ngày nay rất cạnh tranh có vô số ông lớn đang tham gia bán hàng mặt hàng này cụ thể như: toàn cầu di động, FPT shop, hncomputer… Bạn thử nghĩ xem nếu bạn cũng tham gia bán hàng mặt hàng này thì liệu có đánh bại được các đối thủ nặng ký kể trên không, đích thực là phần trăm thành công cực kì thấp, và dù có thành công cũng khiến bạn mất rất nhiều thời gian và tài chính.
Đấy chính là bạn cần phải tìm ra những thị trường ngách để chen chân vào, tôi sẽ lấy chẳng hạn như về 1 số thị trường ngách cho ngành máy tính, desktop để bạn dễ hiểu như: Bạn có thể bán hàng máy tính, laptop cũ hoặc xách tay cũng khá HOT lại ít đối thủ chung ngành nặng ký hơn rất nhiều, hoặc nếu bạn ít vốn có thể bán hàng mặt hàng là phụ kiện máy tính, laptop hay phụ kiện chơi game cũng khá hợp lý đúng không nào.
Thị trường ngách là gì? Những thông tin được atpholdings.vn tổng hợp có thể giúp bạn dễ dàng giải đáp thắc mắc cho câu hỏi này. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, atpsoftware.vn,… )