Tìm kiếm
Close this search box.

Inbound Marketing là gì? Các ví dụ thực tế về Inbound Marketing

inbound-marketing-thumbnail
Đánh giá bài viết

Bạn đang gặp vấn đề với việc chi phí chạy quảng cáo ngày càng tăng nhưng tỷ lệ chuyển đổi vẫn dậm chân tại chỗ, hay đối tượng khách hàng của bạn quá khó để tiếp cận và thuyết phục? Hãy thay đổi, từ bỏ cách làm cũ và tìm một hướng đi mới cho mình,khi đó Inbound Marketing chắc chắn là một phương án hàng đầu để bạn nghiên cứu và thử nghiệm. Vậy thì Inbound Marketing là gì? Các ví dụ thực tế như thế nào?  làm thế nào để thực hiện một chiến dịch như vậy ?

Inbound Marketing là gì?

Inbound Marketing là chiến lược Marketing được thực hiện dựa trên việc tạo ra các giá trị hữu ích cho người dùng, nhằm mục đích giúp họ chủ động tìm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động tiếp cận, nuôi dưỡng, tăng tỷ lệ chuyển đổi trên các khách hàng này.

Thuật ngữ này được sử dụng lần đầu tiên bởi Hubspot – công ty chuyên phát triển các phần mềm hỗ trợ Marketing và bán hàng. Hubspot mô tả quá trình tiếp thị Inbound diễn ra trong ba giai đoạn: Attract (Thu hút) – Engage (Tiếp cận) và Delight (Làm hài lòng). Vì vậy, một chiến lược Inbound Marketing hoàn hảo cần phối hợp nhiều kênh tiếp thị với nhau trong từng giai đoạn. Cách phối hợp sẽ được GOBRANDING phân tích cụ thể ở phần sau.

Inbound Marketing là gì? - Phương pháp tăng trưởng cho Doanh Nghiệp

Bây giờ, bạn cần biết vì sao Inbound Marketing lại là chiến lược Marketing dẫn đầu xu hướng.

  • Inbound Marketing thu hút khách hàng một cách tự nhiên, chủ động và hiệu quả.
  • Inbound Marketing giúp doanh nghiệp luôn có mặt khi khách hàng cần (thông qua công cụ tìm kiếm).
  • Inbound Marketing tạo niềm tin cho khách hàng về thương hiệu.

Tóm lại, Inbound Marketing là quá trình tạo nên các nội dung chất lượng và hữu ích (nội dung website, nội dung blog, nội dung tài liệu,…) để làm thỏa mãn nhu cầu người dùng, sau đó phối hợp một chuỗi các công cụ tiếp thị khác để biến họ thành khách hàng. Hay nói cách khác, thành phần chính của quá trình này là Content Marketing.

Hành trình chuyển đổi từ người dùng có nhu cầu thành khách hàng được thực hiện một cách tự nguyện, không bị làm phiền bằng những thông tin spam. Inbound Marketing sẽ tiếp cận vào từng giai đoạn mua hàng của người dùng.

  • Người dùng có nhu cầu hoặc vấn đề cần giải quyết sẽ tự tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ họ cần.
  • Họ bắt đầu so sánh giữa các thương hiệu với nhau trước khi mua hàng.
  • Doanh nghiệp sẽ cung cấp các thông tin hữu ích, tạo ra các giá trị để nuôi dưỡng, thuyết phục ý định người dùng lựa chọn sản phẩm của mình.

Ba giai đoạn trong mô hình Inbound Marketing.

Làm thế nào Inbound giúp doanh nghiệp biến người lạ thành khách hàng?

Làm Inbound marketing không dễ dàng! Một chiến dịch Inbound có thể:

  • Bao gồm nhiều kênh truyền thông (channel) và các loại nội dung khác nhau hấp dẫn, thu hút khách hàng nhu cầu mua hàng cao vào website của bạn.
  • Sau đó, bạn sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ, cung cấp đủ các giải pháp phù hợp. Rồi thuyết phục khách hàng tiềm năng chấp nhận lời đề xuất của bạn theo chính xác những gì họ đang tìm kiếm trên Google.
  • Cuối cùng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ làm cho khách hàng của bạn hài lòng để họ tiếp tục quay lại công ty bạn .

Đó là cách phá vỡ sự lạnh nhạt ban đầu để bắt đầu trò chuyện. Bạn chứng tỏ bản thân là một nơi uy tín, tin cậy để khách hàng chuyển đổi sang mua hàng.

Lúc này, cả đội ngũ Marketing, Sales, và Chăm sóc khách hàng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để Inbound phát huy hiệu quả tốt nhất.

Hubspot – Đơn vị top đầu cung cấp nền tảng, công cụ và kiến thức về Inbound Marketing gọi đây là nguyên lí Flywheel

Cách thức Marketing hiệu quả không phải ai cũng biết

Hướng dẫn lập kế hoạch Marketing cho một sản phẩm mới hiệu quả

Nguyên lý Flywheel trong Inbound Marketing kích thích nhu cầu mua hàng.

Inbound Marketing hoạt động như thế nào?

Hãy nghĩ quá trình marketing và bán hàng của bạn như một cái phễu. Những người truy cập nằm ở tầng trên của phễu và những khách hàng hạnh phúc sẽ nằm ở cuối phễu. Là một marketer, mục tiêu của bạn là tối đa hóa số lượng người bạn thu hút ở tầng trên của phễu (như lượng truy cập website) và cả số lượng khách hàng ở cuối phễu. Inbound Marketing có 3 chiến lược để thực hiện điều này:

  • Được tìm thấy – Những chiến thuật như viết blog, tối ưu hóa tìm kiếm (SEO) sẽ thu hút được những người truy cập chất lượng đến website của bạn.
  • Chuyển đổi – Những chiến thuật như tạo landing page và “nuôi dưỡng” khách hàng tiềm năng (lead) với mục đích chuyển đổi người truy cập website thành khách hàng tiềm năng và khách hàng lâu bền.
  • Phân tích – Những chiến thuật dùng để cải tiến hiệu quả của toàn bộ quá trình – tăng số lượng đối tượng phù hợp ở tầng trên và dưới của phễu.

Vì sao inbound marketing hiệu quả?

Inbound marketing trở thành cơn sốt & là giải pháp mới mà bất cứ nhà tiếp thị số nào cũng muốn triển khai thật tốt bởi các tính hiệu quả không thể chối từ sau đây:

Có sự tương tác chủ động 2 chiều

Trái với cách quảng cáo truyền thống, tiếp thị chỉ là quảng cáo đập vào mắt khách hàng rồi biến mất như chưa có gì xảy ra thì Inbound Marketing mang lại sự tương tác cao với cả 2 bên.

Đó là những bài viết trên blog, những bài post trên mạng xã hội có hàng ngàn bình luận, lượt thích, chia sẻ.

comment

Tuy rằng những người mới không thể tạo ra những content chất lượng như thế. Nhưng dù sao, Inbound Marketing vẫn sẽ mang lại kết quả tương tác tốt hơn so với những bài viết quảng cáo lộ liễu.

Cung cấp thông tin khách hàng cần

Để triển khai được Inbound Marketing, bản thân nhà tiếp thị cần khởi đầu bằng việc nghiên cứu kiến thức chuyên sâu & xây dựng nội dung dễ hiểu hướng đến khách hàng.

chia se

Các lĩnh vực cạnh tranh cao đã triển khai Inbound Marketing từ rất lâu để trụ vững trên thị trường.

Vì đây là những thông tin mà khách hàng cần nên nó sẽ tạo ra được hiệu quả. Ít thì thương hiệu của bạn sẽ tạo được điểm cộng trong mắt người dùng, nhiều thì bạn sẽ chuyển đổi được người đọc thành khách hàng.

Có thể đo lường dữ liệu & tối ưu

Inbound Marketing được triển khai nhiều nhất là trên website hoặc các mạng xã hội lớn như Youtube, Facebook.

Bạn hoàn toàn có thể biết nội dung nào có nhiều tương tác hoặc tạo ra chuyển đổi với các công cụ hỗ trợ. Từ đó tập trung vào công việc tối ưu.

langmaster

Trường hợp ứng dụng Inbound Marketing kinh điển.

Thoát khỏi sự phụ thuộc về độ dày của ví tiền

Bạn nhìn thấy những quảng cáo trên tivi, mạng xã hội của các nhãn hàng là những thương hiệu lớn như: Coca Cola, Nike, Adidas, 7UP… và nghĩ rằng chỉ có tay to mới có thể làm marketing & kiếm khách hàng.

Trái với định kiến mà lâu nay nhiều người vẫn e dè khi làm marketing, thế giới của Inbound marketing cho phép bạn:

  • Triển khai với ngân sách phù hợp khả năng.
  • Content chất sẽ hiệu quả không ngờ, thứ mà có tiền chưa chắc mua được.
  • Tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu, thu hút về những khách hàng tiềm năng & biết được kết quả với ngân sách nhỏ.
  • Xây dựng tệp đối tượng khách hàng tiềm năng lâu dài.
  • Tiếp thị lại từng tệp với từng loại nội dung khác nhau.

Chi phí cho inbound marketing là bao nhiêu?

Mặc dù nó có sự liên quan chặt chẽ giữa khách hàng mới (lead) và ngân sách, ngân sách càng lớn lead sẽ càng nhiều, tuy nhiên mối quan hệ chưa hẳn ra được một tỷ lệ chính xác giống như Outbound marketing.

Inbound Marketing Là Gì? Tìm Hiểu Về Inbound Marketing Là Gì?

giả sử bạn thuê một chuyên gia viết một bài viết 4000 từ đủ để cung cấp những thông tin hữu ích về máy chạy bộ đến với những khách hàng quan tâm thì nội dung của bạn được đứng TOP trên kết quả tìm kiếm của Google trong thời gian rất dài với đơn đặt hàng có ROI (tỷ suất lợi nhuận) cao hơn chi phí đầu tư ban đầu.

Marketing truyền thông tích hợp là gì?

Các ví dụ thực tế về Inbound Marketing

Trong hơn mười năm qua, hoạt động Inbound Marketing đã được triển khai thành công trên toàn thế giới và Việt Nam cũng không nằm ngoài dòng chảy này (mặc dù tại đây, người ta không gọi tên nó như vậy). Hãy cùng điểm qua một vài chiến dịch truyền thông của các công ty đầu ngành với những con số cực kỳ ấn tượng như:

Fami với chiến dịch “Nhà là nơi”

– Hơn 3 triệu lượt xem MV “Nhà là nơi”.

– Hơn 22.000 định nghĩa về “Nhà là nơi” qua website: http://vinasoycorp.vn/nhalanoi/

– Hơn 3.000 khán giả tham gia vở nhạc kịch “Nhà là nơi”.

Campaign: Fami - Nhà là nơi

Bitis với chiến dịch “Đi để trở về” mùa 2

– MV Đi để trở về 2 đạt hơn 38 triệu lượt xem trong vòng 1 tháng.

– 18 ngày liên tiếp nằm trong top Youtube Trending.IFrame

– Xếp vị trí thứ 3 trong top 10 chiến dịch nổi bật trên truyền thông xã hội Tết 2018 (theo xếp hạng của YouNet Media).IFrame

– Hơn 3.500.000 lượt tương tác và gần 300.000 lượt nhắc đến trên mạng xã hội (theo xếp hạng của YouNet Media).

– Doanh số tăng trưởng 250% so với Tết 2017, vượt 60% so với mục tiêu đề ra.

– Số 1 Youtube Ads Leaderboard Tết 2018.

Mùa 3 của chiến dịch “Đi để trở về” của Biti's Hunter 2019 được làm mới

(Nguồn: Brands Vietnam)

Nếu như câu chuyện của các nhãn hàng lớn có phần phức tạp và quy mô lớn, thì hoạt động Inbound Marketing vẫn tỏ ra cực kỳ hữu hiệu ở quy mô nhỏ khi làn sóng những người bán hàng online nhỏ lẻ tại Việt Nam đang trở nên phổ biến hơn.

Facebook là công cụ kết nối chính giữa người bán và người mua. Mọi hoạt động mua bán dường như không còn bị giới hạn bởi thời gian, không gian, tỉnh thành hay thậm chí đất nước.

Để cạnh tranh với đối thủ quốc tế, các startup Việt như Topica, Vntrip, … tuy đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng đều phát triển và lớn mạnh từ chính môi trường trực tuyến này.

Starbucks

Không thể lấy cái cốc đó ra khỏi đầu bạn? Lần tới khi bạn đang di chuyển, hãy kiểm tra trình định vị cửa hàng được nhúng ngay trong trang Facebook của họ.Starbucks là người đầu tiên sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và ngày nay tiếp tục sử dụng hình ảnh đẹp mắt để mang đến cho khách hàng sự khao khát một tách cà phê ấm áp. Nhưng ngoài nhiếp ảnh của họ, trang Facebook Starbucks còn có vô số tính năng bổ sung bao gồm các bài đăng công việc, các cuộc thi và thậm chí là một ứng dụng quốc tế.

Chính Sách Đãi Ngộ Nhân Sự Của StarBucks – VNFranchise - Trang Nhượng Quyền  Thương Hiệu Hàng Đầu Việt Nam

Microsoft

Trái ngược với việc theo một mẫu blog, mỗi bài đăng được tùy chỉnh với hiệu ứng cuộn Parallax(hình ảnh nền di chuyển qua máy ảnh chậm hơn so với hình ảnh nền trước, tạo ảo giác về chiều sâu trong cảnh 2D và thêm cảm giác đắm chìm trong trải nghiệm ảo), đồ họa hoạt hình và hình minh họa tẻ nhạt.Ai nói tiếp thị B2B phải nhàm chán? Kiểm tra Microsoft Stories và chuẩn bị để được ấn tượng. Điều đầu tiên bạn nhận thấy là chất lượng hình ảnh của trang web.

Microsoft's Office 365 is now Microsoft 365, a 'subscription for your life'  - CNET

Ngoài thiết kế, bài viết gợi nhớ đến tính năng báo chí, với các nhân vật đồng cảm và một liên lạc cá nhân. Mặc dù có nguồn lực khổng lồ của một thương hiệu như Microsoft, tuy nhiên blog này đặt ra một thanh cao cho việc kể chuyện sản phẩm.

TESCO

IFrame

Có trụ sở tại Vương quốc Anh, Tesco là một cửa hàng tạp hóa quốc tế với sự hiểu biết sâu sắc về bản chất hữu ích của Inbound marketing. Trên blog của mình, Tesco Living, người mua sắm có thể tìm thấy ý tưởng và cảm hứng về các chủ đề từ cách tiết kiệm tiền khi bạn đi mua sắm hàng hóa đến ý tưởng thủ công kỳ nghỉ cho trẻ mẫu giáo của bạn.

Library of advertising examples for print and digital

Khả năng điều hướng của blog là một trong những tính năng tốt nhất của nó, với giao diện người dùng thẻ được tổ chức thành sáu loại chính. Nhấp vào bài đăng để tìm một bài viết hướng dẫn đầy đủ với hình ảnh phong phú và hướng dẫn dễ làm theo.

Chia sẻ bài viết này nếu bạn thấy hữu ích!

Tự động hoá quy trình bán hàng & marketing của bạn ngay hôm nay.

0 0 phiếu bầu
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Được vote nhiều
Mới nhất Cũ nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
Scroll to Top
Zalo ATPSoftware Tư vấn kinh doanh Zalo ATPSoftware
0777.0000.17