Tagline là thuật ngữ Marketing tiếp thị chỉ câu nói ngắn gọn được gắn liền với Brand Name. Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn giữa tagline và Slogan. Vậy Tagline là gì và làm thế nào để có thể tạo ra được một Tagline ấn tượng.
Tagline là gì?

Tagline là một thuật ngữ lĩnh vực trong chuyên môn tiếp thị nhằm định vị sản phẩm và triết lý của công ty khi buôn bán. Đặc biệt là bạn sẽ thấy chúng thường có mặt ở các mẫu quảng cáo. Clip giới thiệu doanh nghiệp hoặc các chiến dịch nơi mà công ty tham gia để tạo ấn tượng, khiến người sử dụng luôn nhớ tới nhãn hàng.
Một số Tagline nổi tiếng của các tên thương hiệu lớn trên thế giới như “Just do it” của Nike, “Delighting You Always” của Canon hay “Camera phone” của Oppo.. Tất nhiên những câu nói cuối cùng trong các mẫu quảng cáo này luôn tạo được ấn tượng, khiến cho nhiều người dùng luôn nhớ tới nhãn hàng.
Khác nhau giữa Tagline và Slogan

Để rất có thể phân biệt được Tagline và Slogan thì bạn cần phải biết Slogan là gì? Slogan là một đoạn văn ngắn thường diễn tả một lời hứa, chất lượng hay hướng tăng trưởng cho sản phẩm. Slogan mang tính mô tả và thuyết phục cao, nó rất có thể chứa đựng và thuyết trình cả chiến lược của doanh nghiệp, tên thương hiệu.
Slogan được xem là công cụ hiệu quả trong việc tạo dựng nên giá trị thương hiệu; nó rất có thể giúp cho người tiêu dùng nhanh hơn hiểu được thương hiệu đó là gì và nó khác biệt với cá Brand Name khác ra làm sao.
Vậy chất lượng của Tagline là ở đâu? Tagline đóng vai trò cực kỳ có ảnh hưởng đối với bất kỳ một Brand Name nào. Tagline được hiểu là một câu nói ngắn gọn làm rõ nghĩa được thiết kế theo phong cách theo mô hình gây ấn tượng mạnh về hàng hóa cho người sử dụng.
Ý tưởng đằng sau cho khái niệm này là để tạo ra được những chuỗi hiệu ứng gây ấn tượng; tổng hợp giai điệu về âm thanh và hình ảnh của hàng hóa. Tagline sử dụng để củng cố và tăng cường trí nhớ của khách hàng về hàng hóa được tiếp thị trước đó.
Bên cạnh tiêu đề quảng cáo Poster thì bìa CD hoặc DVD video; âm nhạc; Tagline còn thường được sử dụng trong các quảng bá hình ảnh của chương trình truyền hình hoặc một bộ phim điện ảnh.
Tuy nhiên thì điểm khác biệt lớn nhất giữa Tagline và Slogan dễ nhận biết đó là:
- Tagline để cho công tinh; nó cô đọng mọi thứ từ sản phẩm; mục tiêu đến xác định của công ty; mang bản sắc đặc trưng, có tính lâu dài và tường sẽ gắn liền với logo.
- Slogan lại khác, nó thường dành cho 1 sản phẩm hay một chiến dịch của công ty; phạm vi nhỏ hơn; tồn tại trong ngắn hạn hơn Tagline. Slogan thường được thay đổi nhiều lần để hoàn toàn có thể giữ sự tươi mới; không nhàm chán cho khách hàng.
Cách tạo một tagline ấn tượng

Một tagline được đánh giá tốt thường được đáp ứng đủ các tiêu chí sau đây:
Ngắn gọn
Tagline như một nhãn dán cho người xem mô tả nhanh nhất về các yếu tố có chất lượng hơn là cuốn sách “trăm trang”. Phần nhiều các doanh nghiệp quảng cáo và quý khách hàng của họ có sở thích nghiêng về những câu Tagline ngắn để hài hòa hơn khi đặt cùng logo.
Không những thế thậm chí áp dụng cho tagline để quý khách hàng ghi nhớ bằng cách gieo vần; lập âm; đảo ngữ; lập từ; câu đa nghĩa… Các câu Tagline không nhất thiết phải ngắn bởi một số câu được khách hàng nhớ nhất lại khá dài.
Sáng tạo
Tuyệt đối không được biến Tagline thành lời tuyên bố nhạt nhẽo; vô nghĩa và đầy mơ hồ. Hãy sử dụng các động từ; tính từ nhằm đưa khán giả tới đúng chuyên môn của bạn.
Đảm bảo từ ngữ rõ ràng, dễ hiểu
Dù mục tiêu thông điệp của bạn có là gì thì cũng đừng biến nó thành bài toán hóc búa đối với người nghe. Hãy hạn chế dùng từ ngữ quá cao siêu hay khó hiểu mà chỉ chuyên gia mới biết được.
Thân cận
Tagline có công dụng xây dựng mối liên hệ lâu dài với những xem bằng sự thân cận và đầy chân thành.
Tổng hợp Tagline hay nhất của các thương hiệu nổi tiếng
Think small – Volkswagen
Where do you want to go today của Microsoft
Chairs are like Facebook – ứng dụng xã hội Facebook
There are some things money can’t buy. For everything else, there’s MasterCard
The Ultimate Driving Machine – BMW
The Pause That Refreshes – Coca Cola
The Champagne of Bottle Beer – Miller Beer
The Car in front is a Toyota của Toyota
The Best a Man can get
Probably the best lager in the world của Carlsberg
Melts in your mouth, not in your hands của M&M
Finger lickin good – KFC
Have a Coke and a smile của Coca Cola
Impossible is nothing – Adidas
Just do it – Nike
A Diamond is forever – Debeers
Be all you can be của The US Army
Beanz meanz Heinz – Heinz
Can you hear me now – Verizon
Don’t leave home without it – American Express
Với những giải đáp Tagline là gì vừa rồi, hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều ý kiến để có thể tạo ra một tagline cực kỳ ấn tượng cho công ty của bản thân mình.
Phương Duy – Tổng hợp và Edit