Nếu trang web của bạn có lượng người truy cập ngày càng tăng, sẽ ảnh hưởng tích cực đến việc đưa từ khóa xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, xa hơn đó là đứng ở thứ hạng cao. Ngược lại, lượng người truy cập website ít sẽ khiến từ khóa ít có cơ hội chen chân trong trang tìm kiếm hơn những đối thủ khác. Vậy làm sao có thể tăng lượng người truy cập trên trang? Hãy thử tham khảo cách dưới đây giúp tăng traffic trang web, đưa website tiếp cận tới nhiều người
Mục lục
ToggleLựa chọn tiêu đề gây chú ý
Với lượng thông tin khổng lồ trên mạng, thì việc có một tiêu đề tốt dễ gây chú ý đến người đọc hơn và bạn sẽ có nhiều click hơn vào website của mình cũng như chia sẻ trên các mạng xã hội. Hãy kết hơp Tiêu đề + Một đoạn mô tả ngắn gọn xúc tích + Hình ảnh vui nhộn để thu hút độc giả của bạn.
Sử dụng Guest post để tăng lượng truy cập website
Guest post là một hình thức bạn viết bài gửi đến chủ một hệ thống website chất lượng. Người chủ website đó sẽ kiểm duyệt bài viết của bạn và đăng trên hệ thống của họ kèm theo link website của bạn.
Các bài viết muốn được đăng phải là bài không được copy và có nội dung hữu ích cho người đọc. Ưu điểm của cách này là bạn có được backlink chất lượng, góp phần hỗ trợ nâng cao thứ hạng từ khóa khi làm SEO.
Guest post là một trong những cách tăng lượng truy cập cho website hiệu quả. Bởi số lượng người truy cập trên các website này là cực kỳ cao, nên khi bài viết của bạn xây dựng được nội dung tốt sẽ nhận được phản hồi tích cực từ người dùng.
Xây dựng nội dung chất lượng & SEO
Nếu nội dung của bạn không có gì đặc sắc, không giữ chân được khách hàng ở lại thì nội dung đó khó có thể dùng để SEO.
Mà SEO lại là hình thức mang lại nguồn traffic miễn phí & vô tận cho website của bạn.
Khi bạn tìm 1 từ khóa nào đó trên Google sẽ gặp 2 loại nội dung:
- Nội dung tốt được Google đánh giá cao (1)
- Nội dung như sh…. Nhưng vẫn lên được top do họ tập trung mạnh vào build link. (2)
Nhưng hầu như, số (1) luôn chiếm ưu thế và thuần về whitehat SEO & an tâm để đi đường dài hơn là số (2).
Ví thế, nội dung chất lượng xuất hiện ở khắp mọi nơi:
Tốt nhất, hãy tạo cho bạn 1 nét riêng, không copy, xào nấu nội dung của các website khác về cho có. Hãy viết bài theo cách hiểu và diễn đạt của riêng bạn.
Nói dễ hiểu hơn là: Đã làm thì phải làm cho có tâm.
Ngoài ra, website của bạn cần cố bố cục & cách trình bày nội dung hợp lý. Không nhất thiết phải đẹp nhưng chắc chắn phải dễ đọc. Để ý đến từng chi tiết như font chữ, màu sắc, hiển thị di động,…
Về vấn đề thẩm mỹ, bạn có thể học tập nhiều blog quốc tế. Ví dụ Ahrefs Blog là 1 trang có bố cục & đồ họa rất đỉnh. Bạn cũng có thể học những kiến thức SEO nâng cao ở đây.
Trước khi xây dựng nội dung, hãy sử dụng những công cụ hỗ trợ sau:
- Công cụ nghiên cứu từ khóa
- Công cụ tìm kiếm nội dung chất lượng
Từ đó bạn sẽ tìm ra những ý tưởng nội dung hấp dẫn, những từ khoá có độ cạnh tranh thấp nhưng thu hút nhiều sự quan tâm, tìm kiếm.
Bạn còn có thể học hỏi về SEO trong thư mục tự học SEO của mình. Nếu từ khóa website bạn lên top, bạn sẽ có 1 nguồn traffic miễn phí hàng ngày.
Chiến dịch email marketing
Mặc dù SEO là một cách tuyệt vời để nâng tầm ảnh hưởng của website bạn, bạn cần đảm bảo họ không chỉ truy cập website một lần. Hãy tương tác với độc giả bằng cách gửi thư newsletter tới họ và quảng cáo qua emails nữa.
Hãy tương tác với khách truy cập cũ để khiến họ nhớ đến bạn và thúc đẩy họ truy cập lại website. Giống như khách hàng thường xuyên của một tiệm cafe cậy, dần dần họ sẽ có nhu cầu đọc web của bạn. Đây là một cách không thể thiếu khi muốn tăng traffic cho website.
Để tạo một chiến dịch email marketing, bạn có thể dùng những nhà cung cấp dịch vụ email marketing như MailChimp và Constant Contact. Bạn cũng có thể thử dùng sản phẩm miễn phí của họ để bắt đầu và sau đó nâng cấp lên gói premium nếu site của bạn phát triển lớn hơn.
Và tuyệt đối đừng “bỏ bom” khách hàng khi gửi quá nhiều email nhé. Lưu ý là hãy gửi mail hằng tuần hoặc 2 tuần một lần với nội dung tóm tắt những sản phẩm của website là được.
Hãy đọc bài viết dịch vụ email marketing của chúng tôi để tìm hiểu thêm.
Mạng xã hội
Các trang mạng xã hội cũng là một kênh để tăng traffic cho website của bạn. Nếu bạn dùng chúng thông minh và hiệu quả, sẽ không lâu khách hàng từ đó sẽ lũ lượt kéo đến site của bạn.
Đầu tiền, hãy đảm bảo nội dung bài viết của bạn dễ chia sẽ. Mọi người thích chia sẽ những bài viết thú vị họ thấy thích trên internet với bạn bè và gia đình. Đừng bỏ lỡ cơ hội này và nhúng tool chia sẽ vào từng bài blog post của bạn.
Tuy nhiên, cũng đừng ngồi không mà chờ mọi người chia sẽ nội dung của bạn. Bạn cần là người chủ động tiếp cận độc giả mới. Mỗi lần bạn upload nội dung mới lên, chia sẽ nó lên mạng xã hội. Nó không tốn nhiều chi phí và có thể tăng tốc cải thiện traffic cho website của bạn.
Sau đây là một vài thủ thuật bạn có thể dùng để quảng cáo nội dung lên các trang mạng xã hội:
Thêm yếu tố thị giác – người ta sẽ có xu hướng click nhiều hơn trên những bài viết có yếu tố hấp dẫn thị giác như hình ảnh đẹp, video.
Sử dụng hashtags – hashtags giúp bài post của bạn dễ tìm thấy hơn cho những ai tìm đúng từ khóa đó.
Chọn một site phù hợp – mạng xã hội có đối tượng độc gải khác nhau. Người lớn thường dùng Facebook, nhóm tuổi teen và người trẻ cỡ 20 tuổi dùng Instagram và Twitter. Bạn có thể thử dụng và chọn site nào phù hợp nhất cho website của bạn.
Phát triển kênh tiếp thị qua Facebook với số lượt “like” kết hợp với sự tham gia của người hâm mộ và nội dung lan truyền được chia sẻ là một cách thu hút sự chú ý trực tuyến và hướng lưu lượng truy cập đến blog của bạn.
Chiến thuật tiếp thị kiếm được (earned marketing)
Đây là một số mẹo để cải thiện khả năng tiếp cận Facebook hữu cơ của bạn bằng cách thu hút thêm nhiều lượt ”Link” và “Share”.
- Đảm bảo hồ sơ của bạn và tab về “About” rõ ràng và được liên kết với cổng “owned” của bạn, nơi hiển thị uy tín và nội dung chuyên môn của bạn
- Phát động một cuộc thi cũng khuyến khích một người giống như “like”.
- Đặt câu hỏi mở với một bức ảnh trong bản cập nhật Facebook của bạn
- Bao gồm một tiện ích Facebook trên trang web hoặc blog của bạn ở một vị trí nổi bật có thể được yêu thích trên mạng mà không cần truy cập Facebook
- Liên kết đến trang Facebook của bạn trong email và bản tin của bạn
- Quảng cáo nội dung trên Facebook đến những người theo dõi Twitter của bạn bằng cách tweet các bài đăng trên Facebook
- Cập nhật trang Facebook của bạn nhiều lần trong ngày
- Đăng nội dung trực quan Chiến thuật này là một cách để đưa các bài đăng trên Facebook lên mạng. Nhưng bạn có thể tin tưởng vào việc chạy về nhà mỗi khi bạn trở thành dơi.
- Cung cấp một biểu tượng nổi bật trên blog hoặc trang web của bạn liên kết với Facebook
- Bao gồm các liên kết Facebook của bạn trên ebook miễn phí của bạn
- Tạo và lập một nhóm nhỏ trên Facebook, dành riêng để chia sẻ mỗi thành viên Bài viết mới trong ngày cụ thể của riêng họ
- Thu thập email bằng cách thiết lập và chạy một cuộc thi trong vài phút bằng một ứng dụng như Heyo.
Nghiên cứu từ khóa để lên chiến lược xây dựng nội dung
Keyword research hay nghiên cứu từ khóa là một trong những kỹ thuật được dân SEO sử dụng thường xuyên.
Nó giúp bạn khám phá ra từ hay cụm từ mà người dùng hay search trên GG để tìm được câu trả lời cho họ.
Lúc đầu viết blog mình cũng thế chả có kế hoạch cụ thể hay nghiên cứu từ khóa gì cả.
Cứ viết mọi thứ mình thích không một chút hiệu quả, không một ai đọc chúng
Giống như mò kim đáy bể vậy, bạn chả biết sẽ đi về hướng nào.
Hay kế hoạch củ thể trong tương lai là gì?
Đơn giản vì chả ai tìm kiếm keyword mà bạn viết, hay từ khóa đó quá khó, quá nhiều sự cạnh tranh.
Đây là lý do vì tôi khuyên bạn cần phải nghiên cứu từ khóa, giúp bạn tăng traffic.
Những lợi ích mang lại khi bạn nghiên cứu từ khóa:
- Tìm được thuật ngữ chính xác mà người dùng tìm kiếm.
- Tìm được nhiều ý tưởng độc đáo cho các từ khóa đó.
- Học hỏi từ đối thủ và đánh bại họ với nội dung tốt hơn.
- Tạo ra những bài viết quan trọng mang lại lượng traffic ổn định.
Vậy làm thế nào để nghiên cứu từ khóa?
Có khá nhiều cách để nghiên cứu từ khóa, và nó không quá khó như bạn tưởng đâu.
Có rất nhiều công cụ SEO miễn phí và trả phí giúp bạn thực hiện việc đó.
Đơn giản bạn chỉ cần nhập keyword, URL website của bạn và đối thủ và một loạt từ gửi ý sẽ hiện lên.
Tạo lịch đăng bài viết cụ thể
Khi đã nghiên cứu từ khóa xong, ta sẽ có rất nhiều ý tưởng để đưa lên blog.
Đôi khi, danh sách keyword quá dài làm bạn nản lòng và dễ bỏ cuộc.
Để đảm bảo việc này không xảy ra với bạn, mình khuyên các bạn nên tạo lịch biên tập (kế hoạch).
Hãy nhớ rằng, không có blog lớn nào được xây dựng chỉ trong một ngày, kể cả việc tăng traffic.
Phải mất thời gian và sự nỗ lực hàng ngày để tạo ra một blog thành công.
Tạo lịch biên tập sẽ giúp bạn thiết lập và bám sát kế hoạch.
Có rất nhiều công cụ rất nổi tiếng mà bạn có thể sử dụng như Asana và Trello để làm việc này
Những công cụ trên đi kèm với nhiều tính năng mạnh mẽ sẽ giúp bạn luôn giữ top trên GG.
Mục tiêu là giúp bạn tổ chức, tạo ra một cái nhìn thẳng thắn về chiến lược để có năng suất cao hơn.
Một số cách để bạn lên kế hoạch biên tập
- Đừng quá nghiêm khắc với bản thân. Bắt đầu với hai bài viết một tuần và tăng dần.
- Hãy đưa ra một lịch trình phù hợp. Hãy luôn bám sát và viết nội dung thường xuyên theo kế hoạch.
- Thêm ghi chú, ý tưởng về keyword và phác thảo vào lịch của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung chất lượng tốt hơn.
- Sử dụng màu sắc, thẻ, danh mục và các tính năng khác trong kế hoạch để làm nó được trực quan và hợp lý hơn.
Dưới đây là một số cách khác để quản lý lịch biên tập cho blog của bạn.
Tạo nội dung toàn diện và hữu ích
Thứ quan trọng nhất mà cả người dùng và công cụ tìm kiếm cần đó là nội dung tốt nhất.
Đối với một blog, content chất thường sẽ là một bài viết dài chi tiết, cụ thể về vấn đề nào đó.
Điều này làm cho bài viết đấy trở nên hữu ích với người đọc và tăng traffic cho bạn.
Những bài viết tốt như thế này được biết đến như là bài viết chính (bài viết chứa từ khóa quan trọng)
Có các tên gọi khác như là nội dung hàng đầu hoặc các bài viết quan trọng.
Trả lời 11 Câu hỏi để có nội dung chất lượng hơn cho bài viết của bạn
Về cơ bản, đây là một những bài viết quan trọng nhất mà bạn cần viết.
Chúng ta sẽ cần chọn keyword mang tính khả quan nhất (những từ khóa nhiều lượt search nhất).
Và sau đó cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt trong một bài viết.
Bạn nên tạo ra nhiều bài viết chính để bao quát tất cả các keyword quan trọng.
Một số ghi nhớ khi tạo nội dung quan trọng:
- Nội dung chính có thể là bất kỳ loại bài viết nào, ví dụ như làm thế nào, hướng dẫn, bài viết so sánh, ý kiến, bảng liệt kê, v.v.
- Sự khác biệt giữa nội dung chính và các bài viết khác là những bài viết này toàn diện hơn và cung cấp thông tin chuyên sâu về chủ đề.
- Bài viết chính thường không phụ thuộc vào thời gian và luôn hữu ích. Dù vậy, mình vẫn mong các bạn luôn cập nhật những nội dung mới một cách thường xuyên.
Hãy tạo bài viết chính chất lượng để có thêm organic traffic.
Chưa biết là organic traffic là gì? Hãy theo dõi tại đây
Nếu bạn dùng Yoast SEO Premium cũng có thế thấy chức năng “cornerstone content“. Nó giúp bạn ưu tiên những nội dung quan trọng trên website.
Làm cho nội dung trên blog dễ đọc hơn
Như mình đã nói phía trên, người dùng và công cụ đều tìm kiếm content dài có độ chuyên sâu.
Nhưng vấn đề ở đây là người đọc khó mà tập trung để đọc hết được.
Bố cục quá rối, khiến người đọc đôi khi bỏ giữa chừng và bounce rate có thể xảy ra.
Để giải quyết vấn đề này, ta cần làm cho nội dung dễ đọc, dễ hiểu.
Cách tốt nhất là trình bày ngắn gọn, rõ ràng, và kèm hình ảnh.
Sau đây là một số cách cơ bản để làm cho nội dung dễ hiểu và thân thiện hơn
- Sử dụng các câu và đoạn văn nhỏ hơn. Việc này để lại rất nhiều khoảng trắng xung quanh văn bản giúp chúng dễ nhìn và đọc.
- Cố gắng cải thiện kiểu chữ bằng cách sử dụng các phông chữ dễ đọc, cỡ chữ lớn và khoảng cách dòng phù hợp.
- Kiểm tra khả năng đọc hiểu nội dung của bạn. Yoast SEO đi kèm với một công cụ tích hợp sẵn cho điều đó.
- Sử dụng hình ảnh, ảnh chụp màn hình, video, infographics và các yếu tố trực quan khác. Những yếu tố truyền thông này làm cho bài viết của bạn hấp dẫn và dễ đọc hơn với người truy cập.
Viral video
Thống kê YouTube năm 2015 cho thấy Người Việt xem video nhiều thứ 10 trên thế giới. Trong sự kiện được Youtube tổ chức hồi tháng 10.2015, lượng xem video so với cùng thời điểm ở năm ngoái tại Việt Nam đã tăng trưởng đến 120%. Không chỉ có Youtube, các video ý nghĩa, mang tính truyền thông lan rộng cũng được cộng đồng Facebook chia sẻ và xem rất nhiều (trong số các video được chia sẻ trên facebook cũng có Youtube).
Nếu bạn có những ý tưởng đột phá tạo nên những Video thật sự ý nghĩa, thương hiệu của bạn được người xem (khách hàng tiềm năng) nhớ đến là điều dễ hiểu.
Nếu bạn không thể tạo ra những video lan toả, hãy sưu tầm những video ý nghĩa (nhưng chưa phủ rộng) và chia sẻ lại (reup), từ đó quảng bá luôn sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu,… bằng cách add vào description (Youtube), comment/ caption (Facebook). Sức lan toả của những video này sẽ kéo cho bạn những lượt chia sẻ và sự quan tâm đến người đã chia sẻ mà bạn không ngờ đấy.
Cung cấp dịch vụ hay tiện ích miễn phí trên website:
Tâm lý người dùng thường quan tâm đến cái gì miễn phí là “click”. Điều này, cũng giống như mua hàng khuyến mãi, thấy khuyến mãi giảm giá sốc, hay miễn phí (free) là “khoái”. Cụm từ “miễn phí” sẽ mạng lại một lượng truy cập lớn cho website của bạn và lan truyền lớn trên mạng xã hội.
Trong khi làm SEO, việc tạo nội dung tốt sẽ đem lại nhiều lợi ích cho trang web của chúng ta, kéo người đọc tới nhiều hơn và tăng lượng truy cập. Từ đó, website của bạn sẽ gây được sự chú ý trên mạng xã hội cũng như trên trang tìm kiếm. Bên cạnh đó, chú ý đến việc lựa chọn tiêu đề thật hấp dẫn, viết thẻ mô tả ngắn gọn đủ ý, hình ảnh chất lượng, độ dài bài viết, nội dung bài,.. Khi đã chuẩn bị tốt những điều trên thì đừng quên những trang mạng xã hội nhé. Lượng tiếp cận càng cao trên mạng xã hội cũng sẽ giúp cho trang web của bạn được nhiều người biết tới.
Anchor text là gì? Cách sử dụng Anchor Text trong SEO
SEO content là gì? Những điều cần chú ý khi sử dụng SEO contnent